Khi những chú vượn (Apes) là một lớp tài sản

FXCE Official
FXCE Official
Bình luận: 0Lượt xem: 772
FXCE Official

FXCE Official

Moderator
  • FXCE Official

    FXCE Official

Bài viết được thành viên Dao Quoc Binh thuộc FXCE Crypto biên tập từ tài liệu “Apes as an Asset Class" của Matthias Funke với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

Asset Class là gì?
(Tham khảo)

Những tháng gần đây, đã có sự bùng nổ của các dự án NFT mới và sự gia tăng ra mắt cộng đồng xung quanh các đợt bán hàng giá cao (ví dụ: Bored Apes). Khi các nhà đầu tư đánh giá lại luận điểm về NFT của họ, liệu có chỗ nào cho Ape dựa trên NFTs trong danh mục đầu tư nữa không? Vì việc chọn NFT “chính xác” là điều tối quan trọng đối với sự thành công của nhà đầu tư, báo cáo này sẽ kiểm tra xem Apes có đáng để đầu tư hay không cũng như mô tả các dấu hiệu bong bóng NFT.

0AB9676A-NFT projects exponential growth.png


Trong khi có nhiều trường hợp sử dụng NFTs khác nhau, bài nghiên cứu này tập trung vào các bộ sưu tập, cụ thể là ảnh đại diện (avatar) hoặc ảnh chứng minh (profile-pic (pfp)) trong bộ sưu tập. Thông thường, danh mục NFTs này chia sẻ các thuộc tính sau:
  • Có một bộ sưu tập khoảng 10.000 sản phẩm sẵn sàng để bán
  • Các mẫu đều có thuộc tính chung (chúng đều là vượn, chim cánh cụt, dê, punks (*), v.v. – thật chứ chẳng đùa)
(*) Punks: Là các tác phẩm nghệ thuật mã hóa có thể sưu tầm được, được đại diện bởi các NFT trên blockchain Ethereum. Có 10.000 punks nhỏ, kiểu 8-bit, tất cả đều có các đặc trưng không trùng lặp.
  • Tất cả chúng đều có các đặc điểm riêng để phân biệt (ví dụ: màu mắt, màu lông, quần áo, vật dụng mang theo, v.v.)
  • Không có mẫu nào giống nhau
  • Chế tác khan hiếm. Một vài nét được cố tình thêm vào để tăng độ hiếm (và quý) còn những phần khác phổ biến hơn
2.png


Khối lượng giao dịch NFT có thể được phản ánh trong cả doanh số bán sỉ và bán lẻ (primary and secondary sales):

(*) Primary sales target: doanh số bán hàng cho nhà phân phối & đại lý. Secondary sales target: doanh số thực bán ra thị trường, đến tay người tiêu dùng.

  • Bán sỉ/ Bán hàng chính (Primary sales) – mua bán từ hợp đồng thông minh hoặc tổ chức phát hành cho cá nhân/chủ sở hữu đầu tiên
  • Bán lẻ/ Bán hàng thứ cấp (Secondary sales) – mua bán giữa các cá nhân với nhau

Cung ứng cho thị trường thứ cấp:

Ban đầu, các bộ sưu tập được quảng bá và bán (“tạo ra - minted”) bởi nhóm sáng tạo. Một số bộ sưu tập ra mắt với mức giá cố định trong khi những số khác sử dụng cơ chế minting năng động hơn như bonding curves trong đó giá phát hành liên tục tăng cho mỗi lần tạo ra (mint) liên tiếp. Ví dụ: Hashmask được bán với giá 0,1 ETH, 0,3 ETH, v.v., cho đến khi Hashmask cuối cùng được bán với giá 100 ETH. Cơ chế định giá này có hiệu quả trong việc cung cấp cho nhà đầu tư ban đầu một điểm neo hợp lý đối với giá khởi điểm hoặc giá trị tài sản. Ngoài ra, bonding curve cũng khuyến khích mua vào dự án vì những người mua sớm hơn đã nhận được Hashmasks với giá thấp hơn những người mua sau. Tuy nhiên, việc hình thành giá mới trong dài hạn vẫn xảy ra trên thị trường thứ cấp.

Gần như ngay sau khi những mảnh đầu tiên được tạo ra (minted), chúng đã xuất hiện trên thị trường thứ cấp. Các khu chợ (marketplaces) phổ biến nhất đã được thảo luận trong bài viết này của Messari. Trong thị trường thứ cấp, độ hiếm của NFT trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá. Vì các “common” NFTs xuất hiện thường xuyên hơn, chúng tự nhiên ít có giá trị hơn theo quan điểm về sự khan hiếm. Giá mà các common piece bán được là mức giá hiệu quả tối thiểu để mua một NFT trong một bộ sưu tập cụ thể, còn được gọi là "giá sàn".

Phân tích giá sàn

Phương pháp phân tích giá sàn của chúng tôi đã xem xét các doanh số giao dịch NFT trên dune.xyz từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 đến ngày 10 tháng 8 năm 2021. Các NFT không một ngày nào có dưới 10 giao dịch được chuyển đi, để lại 569 bộ sưu tập. Chúng tôi đã truy xuất tên của bộ sưu tập NFT thuộc địa chỉ hợp đồng bằng API OpenSea. Điều này có nghĩa là một dự án NFT cụ thể đang hoạt động dài hạn đã bị loại khỏi phân tích: Crypto Punks. (Họ giao dịch trực tiếp trên trang web của Larva Labs. Tham khảo) Tuy nhiên, chúng tôi đã đưa vào một dự án phổ biến gần đây khác từ Larva Labs: Meebits.

Chúng tôi đã ước tính giá sàn bằng cách sử dụng phân vị thứ 33 của giá vào những ngày có hơn 10 giao dịch. Điều này có nghĩa là vào những ngày đó, 33% các sản phẩm của một bộ sưu tập cụ thể được bán với giá thấp hơn và 67% cho cao hơn. Mặc dù đây là một sự cắt giảm hơi tùy ý, chúng tôi đã áp dụng giống nhau cho tất cả dữ liệu để nó vẫn có thể so sánh được.

Khoảng trống (gap) của các đường cong (curves) trong biểu đồ ở trên cho biết những ngày có số lượng giao dịch dưới 10, làm cho ước tính giá sàn kém tin cậy hơn.

Những chú Vượn buồn chán và các loại Vượn khác

1631675422371.png


Bored Apes có màn thể hiện ấn tượng nhất trong số các dự án được đánh giá.

1631675430210.png


Những Bored Ape Quý hiếm được giao dịch với giá hàng trăm Ether. Tuy nhiên, ngay cả giá sàn cho các ape “tầm thường” đã bùng nổ từ 0,08 (giá tạo thành) lên khoảng 16 Ether. Thật tuyệt vời khi đã x200 trong vài tháng.

Sau thành công của BAYC, nhiều nhà đầu tư có thể bị cám dỗ khi nghĩ về apes như một loại tài sản. Có nhiều dự án NFT liên quan đến ape bao gồm:

1631675436352.png


Kết luận

Rõ ràng, sự bùng nổ của các dự án mới và tương tự cho vượn, chim cánh cụt, dê và các loại động vật khác là dấu hiệu bong bóng. Tuy nhiên, giá sàn có thể là một số liệu hữu ích khi định giá các bộ sưu tập NFT riêng lẻ và tìm xem một số NFTs có được định giá thấp hoặc quá cao so với mặt bằng chung hay không.

Cuối cùng, các dự án NFT phản ánh “chiến lược cái đuôi dài” (Tham khảo) trong đó một số ít NFT trở nên vô cùng giá trị trong khi phần lớn biến mất. Giá sàn tăng của một số bộ sưu tập nhất định là dấu hiệu ban đầu cho thấy dự án nào đang tăng giá và dự án nào đang đi ngang.

Lựa chọn khôn ngoan. Đừng sa đà vào bất cứ thứ gì, chỉ vì bạn cảm thấy buồn chán. Đừng là một con vượn buồn chán, đứng núi này trông núi nọ.

Hãy là chính mình. Mọi thứ tùy thuộc vào bạn.


Tham gia thảo luận về Cryptocurrency tại nhóm FXCE Crypto.
 

Đính kèm

Bài viết liên quan
Xem nhiều nhất
Last edited by a moderator:
Bên trên