Nạn nhân mới nhất của bẫy nợ nước ngoài

Người đưa tin
Người đưa tin
Bình luận: 0Lượt xem: 454
Người đưa tin

Người đưa tin

Administrator
  • Người đưa tin

    Người đưa tin

Do phải vay nợ từ Trung Quốc để xây dựng hạ tầng cơ sở, trong đó có một tuyến đường sắt cao tốc thiết yếu cho sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI), Lào đang đứng trước nguy cơ sắp phải nhượng lại phần lớn quyền kiểm soát hệ thống điện quốc gia của mình cho Bắc Kinh để trả những khoản nợ đã đến ngày đáo hạn.
5cecef07a3104842e4afcc01.jpeg


Trong bài phân tích đăng trên báo mạng Asia Times tại Hong Kong ngày 14/9, chuyên gia kỳ cựu về Đông Nam Á Bertil Lintner đã không ngần ngại nói rằng Lào là nạn nhân mới nhất của bẫy nợ Trung Quốc. Theo những thông tin gần đây nhất, dự trữ ngoại hối của Lào đã rơi xuống mức dưới 1 tỷ USD, thấp hơn tổng số các khoản nợ phải chi trả hàng năm, đẩy nước này vào tình trạng sắp vỡ nợ. Theo thông tin báo chí, Bộ Tài chính Lào đã yêu cầu chủ nợ số một là Trung Quốc cơ cấu lại các khoản nợ để tránh bị phá sản.

Tháng 8/2020, hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ Moody’s đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Lào xuống mức rủi ro cực cao, từ B3 xuống Caa2, đồng thời hạ thấp đánh giá về Lào xuống mức "tiêu cực" do "căng thẳng thanh khoản nghiêm trọng". Lào đã vay mượn rất nhiều để đầu tư cho việc xây dựng các con đập thủy điện trên sông Mekong và đầu tư vào một tuyến đường xe lửa cao tốc trị giá 6 tỷ USD - một trục chính trong sáng kiến BRI, nhằm nối liền Vân Nam, tỉnh phía Nam Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á trên lục địa.

Khoản 60% chi phí cho tuyến đường này là tiền vay mượn từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Số tiền còn lại là do một công ty Nhà nước Lào liên doanh với 3 công ty Nhà nước Trung Quốc đảm trách, trong đó vốn từ công ty Lào chỉ chiếm 30%. Để chi cho dự án này, Chính phủ Lào đã bỏ ra 250 triệu USD lấy từ ngân sách quốc gia, và vay thêm 480 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Thế nhưng, chính phủ hiện nay có dấu hiệu không thể gánh vác nổi việc trả khoản vay nói trên và đang tìm cách bán tài sản quốc gia để không bị coi là vỡ nợ.

Ngày 4/9, hãng tin Reuters cho biết, Vientiane đang chuẩn bị nhượng lại cho công ty China Southern Power Grid (CSG) của Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Châu quyền kiểm soát phần lớn hệ thống điện quốc gia.

Tân Hoa xã đưa tin từ Vientiane ngày 2/9 cho rằng thỏa thuận đó "đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc tăng cường hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Lào và Trung Quốc trong ngành điện/năng lượng".

Phía Trung Quốc đã xem việc Lào nhượng lại mạng lưới điện quốc gia của mình là một công cuộc hợp tác đôi bên cùng có lợi, nhưng đối với tác giả Bertil Lintner, điều đó có nghĩa Trung Quốc sẽ gia tăng được thế lực trong khu vực. Phần lớn điện do Lào sản xuất hiện nay là để xuất khẩu, không chỉ sang Trung Quốc mà còn sang các nước láng giềng.

Việc Trung Quốc nắm được ngành điện lực của Lào có nghĩa là Bắc Kinh gián tiếp có được đòn bảy thương mại và chiến lược để gây sức ép với một số nước láng giềng. Vấn đề là Lào đã vay nợ của Trung Quốc đến mức không thể trả nổi, phải gán tài sản của minh để trả nợ, để trả giá cho một công trình như tuyến đường sắt cao tốc chủ yếu là có lợi cho Trung Quốc.

Chuyên gia Bertil Lintner cho rằng việc Trung Quốc tiếp quản ngành điện của Lào thay cho việc trả nợ là ví dụ điển hình để các nước khác trong khu vực thấy rõ nguy cơ bị sập vào bẫy nợ của dự án BRI của Trung Quốc. Một vài nước trong vùng cũng yếu như Lào, sẽ gặp khó khăn trong việc chống lại áp lực của Trung Quốc để bảo vệ sự độc lập về tài chính và kinh tế của mình.
 
Bên trên