Tìm hiểu mô hình nến Spinning Top – Con Xoay là gì?

H
hungnm
Bình luận: 0Lượt xem: 279
H

hungnm

Thành viên
  • H

    hungnm

Đăng kí dùng thử ngày VPS Forex, VPS treo EA tại Hostingviet:
attachFull244788

Nến Spinning Top là một hình nến rất thú vị. Không giống như nến Marubuzo, Spinning Top không cung cấp cho nhà giao dịch tín hiệu giao dịch với điểm vào hoặc điểm thoát cụ thể. Tuy nhiên, nến Spinning Top lại đưa ra những thông tin hữu ích liên quan đến tình hình hiện tại trên thị trường. Nhà giao dịch có thể sử dụng thông tin này để định vị mình trên thị trường.

Spinning Top là gì?

attachFull244789







Mô hình biểu đồ hình nến Spinning Top (hay nến con xoay) là sự hình thành xảy ra, khi người mua và người bán cân bằng lẫn nhau. Hiện tượng này, đã khiến cho giá đóng và mở cửa trong giao dịch gần như bằng nhau. Do sự thay đổi tương đối nhỏ trong hướng thị trường, nên hình nến này được gọi là mô hình tiếp tục.

Có hai biến thể của mô hình biểu đồ này: Spinning Top tăng giá (màu xanh lá cây) và Spinning Top giảm giá (màu đỏ). Sự hình thành tăng giá xảy ra khi giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa, trong khi mô hình giảm giá xảy ra khi giá mở cửa cao hơn giá đóng cửa.

Cấu tạo của mô hình nến Spinning Top:

  • Nến có thân nhỏ.
  • Bóng trên và bóng dưới gần như bằng nhau.
Đặc điểm của mô hình Spinning Top


attachFull244790







Thân nến nhỏ: Điều này cho thấy giá mở cửa và giá đóng cửa khá gần nhau. Ví dụ: giá mở cửa có thể là 320 và giá đóng cửa có thể là 323. Hoặc giá mở cửa có thể là 320 và đóng cửa ở mức 317. Cả hai tình huống này đều dẫn đến việc tạo ra một thân nến nhỏ, vì mức chênh lệch không nhiều. Thêm vào đó, các điểm giá mở và đóng cửa gần nhau nên màu sắc của nến không thực sự quan trọng. Nó có thể là một cây nến xanh hoặc đỏ, điều thực sự quan trọng là giá mở cửa và giá đóng cửa gần nhau.

Bóng trên: Bóng trên kết nối phần thân nến với điểm cao trong ngày. Nếu là một cây nến đỏ, mức cao và mở được kết nối với nhau. Nếu là một cây nến xanh, giá cao và giá đóng cửa được kết nối với nhau.

Nếu thân nến kết hợp với bóng trên bỏ qua bóng dưới, thì điều gì đã xảy ra? Sự hiện diện của bóng trên cho chúng ta biết rằng, phe mua đã cố gắng đưa thị trường lên cao hơn. Tuy nhiên, họ đã không thực sự thành công trong nỗ lực của mình. Nếu phe mua thực sự thành công, thì thân nến sẽ là một cây nến xanh dài và không phải là một cây nến ngắn. Do đó, đây có thể được coi là một nỗ lực của phe mua để đưa thị trường lên cao hơn, nhưng họ đã không thực sự thành công.

Bóng dưới: Bóng dưới kết nối phần thân với điểm thấp trong ngày. Nếu là một cây nến đỏ, giá thấp và giá đóng cửa được kết nối với nhau. Nếu là một cây nến xanh, mức thấp và mở được kết nối với nhau. Điều gì xảy ra nếu thân nến kết hợp với bóng dưới bỏ qua bóng trên.

attachFull244791







Đây là điều tương tự đã xảy ra với những nhà giao dịch lệnh mua. Sự hiện diện của bóng dưới cho chúng ta biết rằng, phe bán đã cố gắng hạ thấp thị trường. Tuy nhiên, họ đã không thành công trong nỗ lực của mình. Nếu phe bán thành công, thì thân nến sẽ là cây nến đỏ dài và không phải là một cây nến ngắn. Do đó, nỗ lực hạ giá thị trường của phe bán có thể được coi là một nỗ lực thất bại.

Bây giờ hãy nghĩ về tổng thể về mô hình nến Spinning Top cùng với tất cả các thành phần của nó, tức là thân, bóng trên và bóng dưới. Phe mua đã cố gắng vô ích để đưa thị trường lên cao hơn. Những con bán đã cố gắng hạ giá thị trường, và nó cũng không thành công. Cả phe bò và phe gấu đều không thể thiết lập bất kỳ xu hướng trên thị trường. Do đó, các đỉnh Spinning là biểu hiện của một thị trường nơi sự do dự và không chắc chắn chiếm ưu thế.

Nếu bạn nhìn vào một Spinning Top một cách cô lập, nó không có nhiều ý nghĩa. Nó chỉ thể hiện sự do dự, vì cả phe bò và phe gấu đều không thể ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy vòng quay liên quan đến xu hướng biểu đồ, nó sẽ đưa ra một thông điệp hấp dẫn, dựa trên đó bạn có thể định vị lập trường của mình trên thị trường.

Cách giao dịch với Spinning Top Candle trong xu hướng tăng và giảm
attachFull244792




Mô hình nến Spinning Top trong xu hướng giảm
Trong xu hướng giảm, phe bán đang nắm quyền kiểm soát tuyệt đối, khi họ cố gắng giảm giá xuống. Với việc quay đầu trong xu hướng giảm, những nhà giao dịch bán có thể đang củng cố vị trí của họ, trước khi tiếp tục một đợt bán khác. Phe mua cũng đã cố gắng bắt giá giảm và cố gắng giữ vị trí của mình, mặc dù không thành công. Rốt cuộc, nếu họ thành công, ngày đó sẽ dẫn đến một cây nến xanh tốt và không thực sự là một nến Spinning Top.

attachFull244793




Vì vậy, bạn sẽ đưa ra lập trường nào khi xem xét rằng có những con số quay trong xu hướng giảm? Lập trường phụ thuộc vào những gì chúng ta mong đợi trong tương lai. Rõ ràng, có hai tình huống có thể thấy trước với xác suất ngang nhau:

  • Hoặc sẽ có một đợt bán hàng khác.
  • Hoặc thị trường có thể đảo ngược hướng của nó và giá có thể tăng lên.
Rõ ràng, không có sự rõ ràng về những gì có thể xảy ra, nhà giao dịch cần phải chuẩn bị cho cả hai tình huống, tức là đảo chiều và tiếp tục.

Nếu nhà giao dịch đã chờ đợi một cơ hội để mua cặp tiền nào đó, có lẽ đây có thể là cơ hội tốt. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro, nhà giao dịch có thể thử nghiệm với một nửa số vốn của mình và chờ xem thị trường. Nếu thị trường đảo ngược hướng và giá bắt đầu đi lên, thì nhà giao dịch có thể tăng trung bình bằng cách mua lại. Nếu giá đảo ngược, nhà giao dịch rất có thể đã mua với giá thấp nhất.

Nếu cổ phiếu bắt đầu giảm, nhà giao dịch có thể thoát khỏi giao dịch và đặt khoản lỗ. Ít nhất là tổn thất chỉ trên một nửa số lượng chứ không thực sự trên toàn bộ số lượng.

Vì vậy, hãy nghĩ về nến Spinning Top trong cả hai trường hợp: tiếp diễn hoặc đảo ngược xu hướng. Theo cách nào, thì giá cuối cùng sẽ di chuyển theo cách không chắc chắn. Tuy nhiên, điều chắc chắn là nhà giao dịch cần chuẩn bị chiến lược cho cả hai tình huống.

Mô hình nến Spinning Top trong xu hướng tăng
Nến Spinning Top trong xu hướng tăng có ý nghĩa tương tự như nến Spinning Top trong xu hướng giảm, nhưng nhà giao dịch phải nhìn nhận nó hơi khác một chút.

Trong một xu hướng tăng trên thị trường, phe bò kiểm soát tuyệt đối trong vài phiên giao dịch gần nhất. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các nến Spinning Top gần nhất, tình hình có một chút khó khăn:

attachFull244794




  • Phe bán không còn kiểm soát được nữa, các nến Spinning Top sẽ không được hình thành.
  • Với sự hình thành của các nến Spinning Top, phe bán đã xâm nhập vào thị trường. Mặc dù không thành công, nhưng điểm nhấn là thực tế là phe bán đã nhường bước cho phe mua.
Vậy làm thế nào để nhà giao dịch định vị mình trên thị trường?

Vòng quay về cơ bản thể hiện sự do dự trên thị trường, tức là cả phe bán và phe mua đều không thể ảnh hưởng đến thị trường.

Giả sử, trong bối cảnh xu hướng tăng, chúng ta có thể kết luận hai điều…

  • Phe mua có thể đang củng cố vị trí, trước khi bắt đầu một xu hướng tăng mới.
  • Hoặc phe mua đang mệt mỏi và có thể nhường chỗ cho phe bán. Do đó, sự điều chỉnh có thể sắp xảy ra.
Cơ hội của cả hai sự kiện này diễn ra bằng nhau, tức là 50%.

Trong tình huống này, nhà giao dịch nên chuẩn bị cho cả hai kết quả.

Giả sử, nhà giao dịch đã mua cặp tiền, trước khi cuộc biểu tình bắt đầu. Đây có thể là cơ hội để nhà giao dịch đặt trước một số lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà giao dịch không đặt lợi nhuận trên toàn bộ số lượng, mà chỉ đặt một nửa khối lượng giao dịch. Hai điều có thể xảy ra sau khi nhà giao dịch quyết định đặt cược một nửa số vốn:

  • Phe bán tham gia vào thị trường. Khi điều này xảy ra, thị trường bắt đầu trượt xuống và khi nhà giao dịch đã đặt 50% lợi nhuận ở mức giá cao hơn, và bây giờ cũng có thể chọn đặt lợi nhuận trên số dư 50%. Giá bán ròng của nhà giao dịch sẽ cao hơn giá thị trường hiện tại.
  • Phe mua tham gia vào thị trường. Hóa ra là phe mua thực sự đã tạm dừng và đà tăng vẫn tiếp tục, ít nhất nhà giao dịch vẫn chưa hoàn toàn đứng ngoài thị trường, vì bạn vẫn có số dư 50% số vốn.
Bằng cách đầu tư 50%, nhà giao dịch có thể tiếp tục tham gia giao dịch.

So sánh mô hình nến Spinning Top và mô hình nến Doji
Các mô hình nến Spinning Top và Doji đều đại diện cho sự thiếu quyết đoán của thị trường. Xét về cấu tạo, mô hình nến Doji nhỏ hơn, với thân nến nhỏ, cùng với bóng trên và dưới nhỏ. Trong khi đó, nến Spinning top có bóng dài trên và dưới.

attachFull244795




Cả hai mô hình này đều xảy ra thường xuyên trên biểu đồ giao dịch và đôi khi còn được sử dụng để cảnh báo về sự đảo chiều, sau một động thái giá mạnh. Cả hai loại mô hình nền này, đều dựa rất nhiều vào sự xác nhận. Một động thái mạnh, sau nến Spinning Top hoặc nến Doji cho biết nhiều hơn về hướng giá tiềm năng, chứ không phải chỉ dừng lại ở những chức năng cơ bản của chúng.

Kết luận

Tóm lại, nến Spinning Top là một mô hình vô cùng hiệu quả, cho thấy sự bối rối và do dự của một xu hướng trên thị trường, với xác suất đảo chiều hoặc tiếp tục bằng nhau. Cho đến khi tình hình trở nên rõ ràng, các nhà giao dịch nên thận trọng và giảm thiểu khối lượng, cũng như nguồn vốn giao dịch, để tránh những rủi ro không đáng có.
 
Xem nhiều nhất
Bên trên