Triển vọng thị trường công nghệ cao của Trung Quốc

Người đưa tin
Người đưa tin
Bình luận: 0Lượt xem: 328
Người đưa tin

Người đưa tin

Administrator
  • Người đưa tin

    Người đưa tin

Theo Sputnik

Trung Quốc đang tự tin mở rộng vị thế của mình trên thị trường công nghệ cao thế giới, vượt qua Nhật Bản và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Mỹ. Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu được Nikkei Nhật Bản công bố ngày 13/8. Liệu Trung Quốc có thể củng cố vị thế của mình trước sức ép từ phương Tây? Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng trong khi củng cố sự độc lập của mình, Trung Quốc phải duy trì sự cởi mở với thế giới, du nhập tất cả công nghệ và kiến thức có sẵn, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác quốc tế.
china-tech-stocks-regulation-trade-wars.jpg

Theo nghiên cứu, năm 2019, Trung Quốc chiếm thị phần lớn nhất trong 12 lĩnh vực, bỏ xa Nhật Bản với thị phần lớn nhất trong 7 lĩnh vực và tiệm cận Mỹ, quốc gia với chỉ số 25. Đồng thời, một số công ty Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về thị phần toàn cầu. Ở đây cần nhắc đến Huawei, lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua Apple trên thị trường điện thoại thông minh, tăng thị phần lên 17,6% bất chấp chính sách của Mỹ và một số quốc gia khác cấm sử dụng sản phẩm của công ty này.

Yang Mian, Giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói với Sputnik, khi trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có giữ vững vị thế của mình trong bối cảnh áp lực từ phía Mỹ: “Từ quan điểm triển vọng dài hạn, không gì có thể cản trở tiến bộ công nghệ của Trung Quốc. Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc ngăn chặn sự lan tỏa thành tựu của các tiến bộ công nghệ như các sản phẩm điện tử là không thực tế. Khối lượng bán các sản phẩm cụ thể của Trung Quốc chỉ có thể bị giảm trong một thời gian dưới ảnh hưởng của các biện pháp của Mỹ và một số nước phương Tây. Nhưng ở đây điều quan trọng là phải xem xét từng tình huống riêng biệt, sẽ không thể khái quát ở đây, bởi vì cuối cùng tình hình liên tục thay đổi”.

Làm thế nào mà Trung Quốc vượt qua Nhật Bản?

Các nhà phân tích của Nikkei lưu ý rằng trong năm qua, Trung Quốc đã thành công đáng kể và vượt qua Nhật Bản trong các phân khúc như màn hình LCD cho điện thoại thông minh, linh kiện cho pin lithium-ion, v.v. Tốc độ tăng thị phần của điện thoại thông minh Trung Quốc trên thị trường thế giới cũng rất đáng chú ý. Năm năm trước, thị phần của Huawei chỉ là 5%.

Tuy nhiên hiện tại, phần lớn thị trường công nghệ cao Trung Quốc tồn tại là do tiêu thụ nội địa. Phần lớn nhờ vào điều này, đất nước đã có thể xây dựng sức mạnh công nghệ của riêng mình. Thật đáng tiếc, song song với việc mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trên thị trường quốc tế, các biện pháp chống Trung Quốc từ phương Tây cũng ngày càng gia tăng, phần lớn cộng đồng chuyên gia dự đoán rằng “màu sắc” của chương trình nghị sự chính trị này sẽ ngày càng sâu đậm hơn.

Liệu Trung Quốc có thể mở rộng thành công thị trường trong nước ra thị trường bên ngoài?

Yang Mian cho rằng điều này là khá khả thi, với điều kiện Trung Quốc tiếp tục tăng cường khả năng tự cung tự cấp: “Đối mặt với muôn vàn trở ngại, chúng tôi càng cần phải quyết đoán hơn nữa vào sức lực của chính mình. Chúng tôi phải thể hiện sự kiên cường như trong quá trình thực hiện dự án ‘Hai quả bom, một vệ tinh’. Thậm chí, có thể sử dụng sự hỗ trợ của chính phủ, đoàn kết cả nước và hướng mọi nỗ lực và đầu tư vào phát triển độc lập. Ngoài ra, trong khi củng cố tính độc lập của mình, Trung Quốc phải duy trì sự cởi mở với thế giới, du nhập mọi công nghệ và kiến thức sẵn có, đồng thời tích cực mở rộng hợp tác quốc tế”.

Chuyên gia này cũng lưu ý trong một số trường hợp, chỉ riêng các động thái tiếp thị có thể không đủ để mở rộng doanh số bán hàng trên thị trường quốc tế. Ông nói: “Tôi nghĩ hiện nay vẫn còn nhiều quốc gia có nhu cầu về sản phẩm của chúng tôi, không phải quốc gia nào cũng tin và làm theo Mỹ. Ví dụ, ở các khu vực châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh vẫn còn rất nhiều không gian thị trường chưa bị ảnh hưởng. Nếu chúng tôi có thể thuyết phục các nước trong những khu vực này không sa vào các thủ đoạn của phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, thì chúng tôi có thể tạo ra những bối cảnh mới. Hơn nữa, tôi chắc chắn rằng không phải tất cả các nước phương Tây đều muốn học theo Mỹ”.

Những con số tự nói lên tất cả

Nếu 5 năm trước, 39% thị trường điện thoại thông minh do Samsung và Apple kiểm soát, thì giờ đây 35% thuộc về bộ ba Huawei, Xiaomi, Oppo. Các hãng này phổ biến hơn bên ngoài Trung Quốc. Các nhà phân tích của TrendForce dự đoán vào năm 2020, Huawei sẽ sản xuất 74 triệu điện thoại thông minh với hỗ trợ 5G và sẽ đứng đầu trong chỉ số này. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì trong cuộc khủng hoảng COVID-19, công ty đã có mức sụt giảm doanh số điện thoại thông minh thấp nhất trong số 10 công ty hàng đầu trong ngành- 4,9% trên cơ sở hàng năm. Nhân tiện xin nhắc, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, về nguyên tắc, đã vượt qua COVID-19 khá dễ dàng, chẳng hạn, trong số hàng chục thương hiệu hàng đầu, chỉ có 2 hãng cố gắng tăng nguồn cung trong thời kỳ đại dịch- Apple của Mỹ và Tecno của Trung Quốc.
 
Bên trên