Benjamin
Dân làm báo
-
Benjamin
Các bài viết trước đã làm rõ về Lý thuyết thị trường hiệu quả, trong bài viết này tôi xin được viết về thữ tiễn của lý thuyết này.
THỰC TIỄN PHẢN ÁNH:
- Giả sử có 2 người A và B. A là CEO của doanh nghiệp và B là bạn của A.
- Nếu ở trong một thị trường không hiệu quả, A sẽ đưa các tin tốt như doanh số bán hàng cho B trước khi tin được công bố. B sẽ có các động thái lệnh chờ cho tin xuất hiện rồi tiến hành thu được lợi nhuận còn các nhà đầu tư khác do không có dạng thông tin này nên sẽ không thể tìm kiếm lợi nhuân.
- Nếu đây là một thị trường hiệu quả, các thông tin về doanh nghiệp sẽ trong một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý ví dụ như ủy ban chứng khoán SEC thế nên, tin tức lúc này sẽ được công bố cùng một lượng thông tin cùng một thời điểm đến các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư phản ứng cùng một lúc khiến cho đường giá di chuyển.
- Thực tế hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng phát triển chỉ cần tin tức xuất hiện thì ngay lập tức cả thế giới sẽ biết cùng thời điểm. Nếu có một ai đó nói rằng anh ta bán cho bạn thông tin về Non-farm thì không có lý do gì anh ta không chào hàng những người khác và những người khác cũng sẽ muốn bán lại thông tin cho người có nhu cầu. Tin tức xuất hiện cuối cùng cũng trở nên phổ biến khi số người được cho rằng biết tin Non-farm trước cũng đã trở nên quá nhiều. Các gói bán thông tin trước của các kênh chung quy vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, không thể có một ai hay một tổ chức nào dò ra được tin chính thức khi nó vẫn còn trong phòng họp. Nếu có thì đó là phỏng đoán mà nếu thông tin có sai thì các kênh này cũng không có nghĩa vụ hoàn trả.
- Non-farm có xuất hiện hay không thì đường giá vẫn hoạt động, hầu như không có khi nào giá không di chuyển nếu có thì đó là ngày nghỉ. Các nhà đầu tư có thể biện minh rằng đây là hoạt động làm giá của giao dịch inside tuy nhiên, chúng ta lại nhìn nhận đường giá vẫn dịch chuyển.
- Ngay cả Warren Buffet cũng không thể tìm kiếm lợi nhuận liên tục. Truyền thông đã dùng bẫy ngôn từ làm chúng ta nghĩ rằng ông luôn lời nhưng thực tế xen kẽ nhưng khoản lời ông vẫn nhận những đợt cắt lỗ do đầu tư thất bại. Ông có được khoản lời do tổ chức cơ cấu vốn tốt để những khoản lỗ khi bị thị trường hiệu chỉnh không làm ông mất hết do các khoản lỗ.
Ở bài viết cuối cùng, tôi sẽ mô phỏng Lý thuyết thị trường hiệu quả thành một hình tượng nhằm giúp các bạn nhớ được lý thuyết này dễ dàng hơn.
Part 1: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P1)
Part 2: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P2)
Part 4: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P4)
THỰC TIỄN PHẢN ÁNH:
- Giả sử có 2 người A và B. A là CEO của doanh nghiệp và B là bạn của A.
- Nếu ở trong một thị trường không hiệu quả, A sẽ đưa các tin tốt như doanh số bán hàng cho B trước khi tin được công bố. B sẽ có các động thái lệnh chờ cho tin xuất hiện rồi tiến hành thu được lợi nhuận còn các nhà đầu tư khác do không có dạng thông tin này nên sẽ không thể tìm kiếm lợi nhuân.
- Thực tế hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng phát triển chỉ cần tin tức xuất hiện thì ngay lập tức cả thế giới sẽ biết cùng thời điểm. Nếu có một ai đó nói rằng anh ta bán cho bạn thông tin về Non-farm thì không có lý do gì anh ta không chào hàng những người khác và những người khác cũng sẽ muốn bán lại thông tin cho người có nhu cầu. Tin tức xuất hiện cuối cùng cũng trở nên phổ biến khi số người được cho rằng biết tin Non-farm trước cũng đã trở nên quá nhiều. Các gói bán thông tin trước của các kênh chung quy vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, không thể có một ai hay một tổ chức nào dò ra được tin chính thức khi nó vẫn còn trong phòng họp. Nếu có thì đó là phỏng đoán mà nếu thông tin có sai thì các kênh này cũng không có nghĩa vụ hoàn trả.
- Non-farm có xuất hiện hay không thì đường giá vẫn hoạt động, hầu như không có khi nào giá không di chuyển nếu có thì đó là ngày nghỉ. Các nhà đầu tư có thể biện minh rằng đây là hoạt động làm giá của giao dịch inside tuy nhiên, chúng ta lại nhìn nhận đường giá vẫn dịch chuyển.
Part 1: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P1)
Part 2: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P2)
Part 4: Lý thuyết thị trường hiệu quả (P4)
Đính kèm
- 385.9 KB Xem: 444
Last edited: