BCR - Dự báo hàng tuần từ ngày 25/03 - 29/03/2024

B
BCRVietnam
Bình luận: 0Lượt xem: 31
B

BCRVietnam

Thành viên
  • B

    BCRVietnam

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang đã tổ chức cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang cùng với một cuộc họp báo, công bố những dự báo kinh tế mới nhất. Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều tăng điểm. Do triển vọng kinh tế lạc quan của Hoa Kỳ và dữ liệu doanh số bán nhà hiện có mạnh mẽ, đồng đô la đã mạnh lên, với chỉ số đô la đạt mức cao hàng tháng là 104.49. Trong khi Ngân hàng Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm, đồng Yên lại giảm giá. Vàng đã đạt mức cao lịch sử vào tuần trước, đạt 2.223 USD, với khả năng lệnh ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu xu hướng dầu mỏ. Khi sự nhiệt tình dành cho ETF giao ngay Bitcoin nguội dần trên thị trường, giá Bitcoin đã giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại.



Các ngân hàng trung ương lớn trên toàn thế giới, bao gồm Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Ngân hàng Anh, đã tổ chức các cuộc họp chính sách. Hôm thứ Ba (19), Ngân hàng Nhật Bản công bố tăng lãi suất ngắn hạn 10 điểm cơ bản, đánh dấu lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm và chính thức thoát khỏi chế độ chính sách "lãi suất âm".


Thụy Sĩ khởi xướng chu kỳ cắt giảm lãi suất, giảm tỷ lệ chuẩn từ 1.75% xuống 1.5%, trở thành nền kinh tế phát triển đầu tiên trong G10 cắt giảm lãi suất sau thời gian lạm phát cao kéo dài. Khi lạm phát ở Anh chậm lại nhưng vẫn ở mức cao, Ngân hàng Anh đã đi theo sự dẫn dắt của Cục Dự trữ Liên bang, giữ lãi suất cơ bản ở mức 5.25%. Với áp lực lạm phát giảm bớt hơn nữa, việc cắt giảm lãi suất dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.


Đúng như kỳ vọng của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang đã giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 5.25% -5.5%, với biểu đồ dấu chấm được cập nhật vẫn cho thấy ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và dự kiến lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng dần lên khoảng 3.1% vào năm 2026. .


Kho bạc Hoa Kỳ tăng ngày thứ tư liên tiếp, khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm gần 10 điểm cơ bản kể từ thứ Hai.


Nhìn chung, thị trường hoan nghênh những thông điệp ôn hòa hơn từ Cục Dự trữ Liên bang và Chủ tịch Jerome Powell. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đạt mức cao mới, với kết quả trái chiều ở các chỉ số chính vào cuối ngày thứ Sáu: Nasdaq tăng 0.16%, tiếp tục thiết lập mức cao đóng cửa mới, tăng 2.85% trong tuần; chỉ số Dow giảm 0.77%, tăng 1.96% trong tuần; S&P 500 giảm 0.14%, tăng 2.29% trong tuần.


Về mặt kim loại quý, vàng đã đạt mức cao lịch sử vào tuần trước. Tuy nhiên, giá vàng có thể sẽ có sự điều chỉnh lành mạnh trong tuần này và trong ngắn hạn. Sau quyết định "đứng yên" của Cục Dự trữ Liên bang như dự kiến, vàng đã tăng lên mức cao lịch sử hơn 2.223 USD/ounce. Người ta dự đoán rằng giá vàng cuối cùng sẽ tăng trước cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng một sự điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra. Nhà đầu tư nên thận trọng khi theo đuổi giá gần mức cao lịch sử. Đối với bạc, nó đã tăng gần 3% lên mức cao nhất trong 4 tháng là 25.77 USD vào tuần trước nhưng lại giảm xuống vào nửa cuối tuần, đạt mức thấp 24.40 USD, mức thấp nhất trong một tuần rưỡi. Bạch kim vẫn ổn định trên mức hỗ trợ $880-$890. khi các nhà giao dịch tập trung vào quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang. Nếu nó phá vỡ dưới 880 USD, bạch kim có thể có thêm đà giảm.


Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng đô la tăng đều đặn, vượt qua các mức hỗ trợ quan trọng và dự kiến sẽ tăng 1.5% so với hai tuần trước trong tuần này. Đáng chú ý là sự tăng giá bền vững của đồng đô la có thể yêu cầu thị trường chứng khoán điều chỉnh, kích thích nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn, trong khi các dấu hiệu suy yếu của nền kinh tế nước ngoài cũng có thể đóng một vai trò nào đó.


Bất chấp việc Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, đồng yên vẫn tiếp tục giảm, chạm mức thấp nhất trong ba mươi năm. Thị trường có vẻ thất vọng khi Ngân hàng Nhật Bản không đưa ra bất kỳ tín hiệu rõ ràng nào về việc tăng lãi suất trong tương lai. Đồng euro chịu tổn thất nặng nề do các cuộc khảo sát kinh doanh đáng thất vọng, chạm mức thấp nhất trong 3 tuần khi đồng đô la mạnh lên. Sau khi Ngân hàng Anh nhẹ nhàng mở cửa cắt giảm lãi suất vào mùa hè, đồng bảng Anh lao dốc. Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền G10 hoạt động tốt nhất vào năm 2023. giảm khoảng 1.7% trong tuần này và khoảng 6.8% từ đầu năm đến nay.


Khả năng ngừng bắn ở Gaza đã làm suy yếu xu hướng dầu mỏ, với giá dầu đóng cửa hầu như không thay đổi trong tuần trước. Triển vọng tốt hơn của nền kinh tế Mỹ đã hỗ trợ việc mua đồng đô la, khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.




Giá bitcoin đã giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại. Xu hướng giảm này có thể tiếp tục. Giá bitcoin nhanh chóng giảm xuống mức thấp nhất trong ngày là 62.570 USD, thấp hơn mức trước sự kiện halving Bitcoin được chờ đợi từ lâu, làm suy yếu đà tăng đã đẩy Bitcoin lên mức cao lịch sử 73.835 USD vào ngày 14 tháng 3. Ngoài ra, dòng tiền Bitcoin ETF tiếp tục chảy ra ảnh hưởng đến Giá bitcoin, sự mạnh lên của đồng đô la là một yếu tố quan trọng khác.



Triển vọng cho tuần này:


Với sự sụt giảm rộng rãi của lãi suất Kho bạc Hoa Kỳ, đồng đô la đã kết thúc tuần tăng thứ hai liên tiếp, lấy lại khu vực trên 104.00 và duy trì hệ số rủi ro dưới áp lực hơn nữa. Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Anh đã áp dụng quan điểm ôn hòa, trong khi Ngân hàng Nhật Bản đề xuất tăng lãi suất ôn hòa (lần đầu tiên sau 17 năm).


Đánh giá tương đối ôn hòa về dữ liệu lạm phát và cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã làm sống lại niềm tin của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ cắt giảm lãi suất đáng kể bắt đầu từ cuộc họp FOMC tháng 6. Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường sẽ nghe thấy nhiều tiếng nói hơn từ các thành viên FOMC riêng lẻ về những rủi ro xung quanh quan điểm cốt lõi về ba lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay và ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025.


Thị trường đang theo dõi lạm phát và điều kiện kinh tế trong khu vực đồng euro để suy ra thời điểm cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Hiện tại, vẫn còn khoảng cách giữa kỳ vọng cắt giảm lãi suất của thị trường và kỳ vọng của ECB. Đúng như kỳ vọng của thị trường, ECB đã duy trì lãi suất tại cuộc họp hàng tháng, trong đó Chủ tịch Lagarde cho biết Hội đồng quản trị ECB tin rằng còn quá sớm để thảo luận về việc cắt giảm lãi suất, nhưng đồng thời, bà cũng duy trì những bình luận cho rằng việc cắt giảm lãi suất. có thể xảy ra vào mùa hè. Người ta tin rằng thị trường ngắn hạn vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh về thời điểm cắt giảm lãi suất và liệu lạm phát có tiếp tục giảm xuống mục tiêu của ngân hàng trung ương hay không vẫn là yếu tố chính trong việc cắt giảm lãi suất.


Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5.25%. Tuyên bố lãi suất đã loại bỏ các mốc quan trọng liên quan đến việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc. Hướng dẫn nghiêm ngặt về cắt giảm lãi suất phù hợp với hướng dẫn của Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Chính phủ Anh đã công bố một loạt đợt cắt giảm thuế trong Ngân sách mùa xuân tháng 3 để tăng cường sự ủng hộ của công chúng. Sự kết hợp giữa nới lỏng tiền tệ và tài chính sẽ thúc đẩy giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế Anh.


Nhu cầu tổng thể ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp, cho thấy ngân hàng trung ương sẵn sàng cắt giảm yêu cầu dự trữ và tăng cường nỗ lực chính sách kinh tế vĩ mô. Ngân hàng trung ương đã công bố giảm 0.5 điểm phần trăm trong yêu cầu dự trữ vào đầu năm, giải phóng vốn dài hạn khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, phản ánh ý định của ngân hàng trung ương nhằm tăng cường quản lý trung bình dự kiến. Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc và Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn lần lượt tổ chức các cuộc họp nhằm thúc đẩy đầy đủ công việc liên quan của cơ chế điều phối tài chính bất động sản đô thị.


Tổng quan về các sự kiện quan trọng và dữ liệu kinh tế trong tuần:



Thứ Hai (25/3): Ngân hàng Nhật Bản công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 1; Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard phát biểu về nhiệm vụ kép của Cục Dự trữ Liên bang.


Thứ ba (26/3): Diễn đàn thường niên Châu Á Bác Ngao 2024 diễn ra tại Bác Ngao, Hải Nam, Trung Quốc từ ngày 26 đến 29 tháng 3.


Thứ Tư (27/3): Thành viên Ban Chính sách Ngân hàng Nhật Bản Naotaka Nomura có bài phát biểu; Ngân hàng Anh công bố biên bản cuộc họp của Ủy ban Chính sách tiền tệ.


Thứ Năm (28/3): Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Michelle Bowman phát biểu về triển vọng kinh tế; Ngân hàng Nhật Bản công bố bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 1.



Thứ Sáu (29 tháng 3): Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một sự kiện do Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco tổ chức về "Chính sách tiền tệ và Phát triển kinh tế vĩ mô".



Tổng quan về dữ liệu kinh tế:


Thứ Hai (25 tháng 3): Số dư doanh số bán lẻ CBI của Vương quốc Anh trong tháng 3; Doanh số bán nhà mới được điều chỉnh theo mùa trong tháng 2 của Hoa Kỳ Hàng năm (tính bằng nghìn); Giấy phép xây dựng tháng 2 của Hoa Kỳ MoM (đã sửa đổi%).


Thứ Ba (26 tháng 3): Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Gfk của Đức trong tháng 4; Đơn đặt hàng lâu bền tháng 2 của Hoa Kỳ MoM (% sơ bộ); Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board Hoa Kỳ trong tháng 3.




Thứ Tư (27/3): CPI YoY của Úc (điều chỉnh theo mùa) cho tháng 2; Chỉ số Tâm lý Kinh tế Eurozone cho tháng 3; Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Eurozone (cuối cùng) cho tháng 3; Thay đổi tồn kho dầu thô EIA của Hoa Kỳ (tính bằng nghìn thùng) trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 3; Chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực đồng Euro (sơ bộ) trong tháng 3.


Thứ Năm (28 tháng 3): Doanh số bán lẻ tháng/năm tại Đức trong tháng 2; GDP Vương quốc Anh YoY (Tổng sản phẩm quốc nội sử dụng phương pháp sản xuất) cho Q4 (% cuối cùng); GDP Hoa Kỳ theo quý hàng năm (Tổng sản phẩm quốc nội) trong Quý 4 (% cuối cùng); Chỉ số giá PCE cốt lõi của Hoa Kỳ QoQ hàng năm (Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân không bao gồm thực phẩm và năng lượng) cho Q4 (% cuối cùng); Tuyên bố thất nghiệp lần đầu của Hoa Kỳ (tính bằng nghìn) trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 3; Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan Hoa Kỳ (cuối cùng) cho tháng 3.


Thứ Sáu (29/3): Nhật Bản Tokyo CPI YoY trong tháng 3; Tỷ lệ thất nghiệp ở Nhật Bản trong tháng 2; Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Hoa Kỳ YoY trong tháng 2; Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi của Hoa Kỳ YoY trong tháng 2; Hàng tồn kho bán buôn của Hoa Kỳ MoM (%) sơ bộ trong tháng Hai.


Đồng USD được giao dịch trong phạm vi tương đối hẹp trong ngắn hạn.


Tuần trước, USD ban đầu chao đảo sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang nhưng đã phục hồi đáng kể, lấy lại mức cao nhất trong một tháng là 104.49. Khả năng cắt giảm lãi suất vào năm 2024 vẫn tồn tại, điều này sẽ có lợi cho USD, mặc dù có thể sẽ không có thay đổi đáng kể: ngày cắt giảm lãi suất đầu tiên đã lùi từ tháng 7 sang tháng 6 và có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài, mặc dù Fed sẽ tiếp tục dựa vào dữ liệu Về lâu dài, lãi suất có thể cao hơn giả định trước đây, điều này sẽ có lợi hơn cho đồng USD. Sau những dữ liệu kinh tế tích cực bất ngờ trong tuần này, thị trường dường như có chung quan điểm này. Ngoài ra, hiện tại Fed khó có thể bất ngờ chuyển sang chính sách ôn hòa một lần nữa và thị trường đang hướng tới tháng 6 trừ khi dữ liệu sụt giảm trong những tuần tới và ủng hộ việc cắt giảm lãi suất sớm hơn, điều này có vẻ không thực tế đối với thị trường. Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn ở mức cao sau hai tháng đầu năm nay, nghĩa là nếu cú va chạm trở nên bình ổn, việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024 vẫn có thể được cân nhắc, điều này sẽ có lợi cho đồng USD. Hành động giá của USD tiếp tục cho thấy rằng nó có khả năng duy trì trong phạm vi giao dịch tương đối hẹp. Chỉ số USD có thể sẽ nằm trong phạm vi giao dịch 102.00-105.00.


Chỉ số USD chắc chắn tin rằng đã có sự thay đổi 180 độ trên thị trường sau cuộc họp diễn ra điên cuồng của Fed. Trong khi biểu đồ dấu chấm từ thứ Tư tuần trước vẫn cho thấy các quan chức Fed mong đợi ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, thì thị trường chỉ mong đợi hai lần và muộn hơn trong năm nay. Sau khi đạt mức cao mới vào tháng 3 là 104.49 vào cuối tuần trước, chỉ số USD đang tiến tới mức cao nhất của tháng 2. Ở phía tăng điểm, 104.62 (mức thoái lui Fibonacci 61.8% từ 107.11 đến 100.61) vẫn là mức đầu tiên. Sau khi vượt qua, đỉnh tháng 2 là 104.97 sẽ xuất hiện trước khu vực 105.00. với ngưỡng kháng cự tiếp theo là 105.57 (mức thoái lui Fibonacci 76.4%). Trong khi đó, mức hỗ trợ đang nổi lên ở mức 103.86 (mức thoái lui Fibonacci 50.0%) và đường trung bình động 200 ngày ở mức 103.70. cho thấy tầm quan trọng của chúng. Mức tâm lý 103.00 dường như vẫn không bị cản trở, vì xu hướng giảm từ cuộc họp của Fed đã đảo ngược trước khi đạt đến con số này.



Kết luận cho tuần này: Giống như Fed, các nhà đầu tư chỉ trở nên khôn ngoan hơn theo thời gian. Do đó, thị trường chờ đợi số liệu và bình luận của các thành viên FOMC trong những tuần tới. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng có thể chuẩn bị cho “con đường gập ghềnh” của USD.



Phạm vi hàng tuần: 103.48 — 105.00.


Chiến lược cho tuần này: Nên bán Chỉ số USD khi tăng giá.

Dầu thô WTI:

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã điều chỉnh tăng mức tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024.


Tuần trước, giá dầu thô WTI của Mỹ đã đạt mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 11 năm ngoái, đạt 83.01 USD, nhưng phải đối mặt với một số áp lực bán trong ba ngày liên tiếp. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza và giải phóng con tin đang thu hẹp những khác biệt, giảm bớt lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông. Ngoài ra, một số hỗ trợ mua USD tiếp theo do triển vọng kinh tế lạc quan của Mỹ đã trở thành yếu tố chính gây áp lực giảm giá đối với hàng hóa định giá bằng USD, bao gồm cả giá dầu. Tuy nhiên, những lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung toàn cầu dường như đã làm giảm bớt xu hướng giảm giá. Các cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể dẫn đến giảm sản lượng nhiên liệu. Trước đó, các nước thành viên OPEC+ đã quyết định gia hạn mức cắt giảm sản lượng hàng ngày 2.2 triệu thùng trong quý 2 và IEA đã điều chỉnh tăng mức tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024. Hơn nữa, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và tiềm năng phục hồi ở Trung Quốc đã làm tăng kỳ vọng về việc thắt chặt nguồn cung. Điều này có thể đóng vai trò như một cơn gió thuận cho giá dầu và khiến các nhà giao dịch theo xu hướng giảm giá phải thận trọng.



Từ biểu đồ hàng ngày, giá dầu thô WTI đã giảm trở lại từ mức cao nhất trong 4 tháng là 83.01 USD vào tuần trước xuống còn 82.34 USD (Dải Bollinger trên) và vùng hỗ trợ 80.20 USD (mức thấp của tuần trước) trước khi phục hồi nhẹ, hiện ở mức trên 80.00 USD. Tại thời điểm này, mặc dù giá dầu đã trải qua đợt giảm giá vào cuối tuần trước, nhưng xu hướng này đã chậm lại kể từ đó, nhưng dường như vẫn có cơ hội kiểm tra lại mức 85.00 USD, vốn là mức kháng cự cho đến gần đây. kể từ tháng 12 năm ngoái. Trước khi đạt đến mức $85.00 nói trên, trước tiên các nhà đầu tư sẽ tập trung vào mức $82.34 (Dải Bollinger trên) và mức $84.00 (mức thoái lui Fibonacci 61.8% từ $93.94 đến $67.94). Hiện tại, giá dầu vẫn ở trên mức trung bình động 300 ngày là 78.33 USD. Sau khi mức hỗ trợ dưới mức trung bình động 300 ngày bị phá vỡ, mức tiếp theo cần theo dõi sẽ là 77.87 USD (mức thoái lui Fibonacci 38.2% từ 93.94 USD đến 67.94 USD), nhưng có thể cần có sự giao nhau trong xu hướng tăng để củng cố tâm lý lạc quan.


Kết luận cho tuần này: Giá dầu thô WTI đang bước vào giai đoạn năng động chưa từng thấy kể từ năm 2013 khi đồng USD yếu hơn đáng kể tạo cơ hội cho giá dầu tăng lên 100 USD. Xem xét việc cắt giảm lãi suất hiện tại và lập trường ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang, có thể sẽ có nhiều tiềm năng tăng giá hơn. Mặc dù 100 USD vẫn còn rất xa nhưng cơ hội đang ngày càng tăng lên.


Phạm vi hàng tuần: $78.33—$84.00.


Chiến lược cho tuần này: Nên mua dầu thô WTI khi giá giảm.XAUUSD


Tuần trước chứng kiến đồng đô la Mỹ mạnh lên và áp lực bán đáng kể đối với kim loại quý.


Giá vàng đã thoái lui từ mức cao lịch sử 2.223 USD đạt được vào đầu phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm tuần trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đồng đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục suy yếu, giá vàng tạm thời giữ trên ngưỡng 2.200 USD. Thị trường đã tiếp nhận quyết định ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào thứ Tư tuần trước, trong đó không có thay đổi nào về lãi suất mặc dù tỷ lệ lạm phát PCE lõi trung bình tăng 0.2% vào năm 2024. Đây được coi là một động thái ôn hòa của Fed, thúc đẩy vàng lên mức cao lịch sử và vượt ngưỡng 2.200 USD, đồng thời gây áp lực lên đồng đô la Mỹ. Giá vàng đã không duy trì được mức cao lịch sử trên 2.220 USD trong phiên giao dịch đầu tuần tại Mỹ vào cuối tuần trước, với mức giảm kéo dài đến khoảng 2.157 USD, mức thấp trong tuần. Với triển vọng lạc quan của nền kinh tế Mỹ và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ được công bố vào thứ Năm tuần trước, đồng đô la Mỹ mạnh lên, dẫn đến áp lực bán đáng kể đối với kim loại quý. Chỉ số đô la Mỹ đạt mức cao hàng tháng là 104.49. Khi đồng đô la Mỹ mạnh lên, vàng định giá bằng USD thường phải đối mặt với dòng vốn thanh khoản chảy ra.


Trên biểu đồ hàng ngày, vàng hiện ở vị trí quanh mức 2.166.60 USD (mức thoái lui Fibonacci 23.6% từ 1.984.30 USD đến 2.223.00 USD) và 2.166.80 USD (trung bình động 9 ngày), phù hợp chặt chẽ với giá đóng cửa cuối tuần trước là 2.165.50 USD. Ngoài ra, vàng đang giao dịch trên tất cả các đường trung bình động, với các đường trung bình động 20 ngày (ở mức 2.131.80 USD) và 100 ngày (ở mức 2.041.50 USD) cho thấy xu hướng tăng mạnh. Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trong 14 ngày tiếp tục củng cố các điều kiện mua quá mức nhưng vẫn ở trên vùng tích cực (62.00), cho thấy rằng đợt giảm giá gần đây có thể tiếp tục trước khi xu hướng tăng tiếp tục. Nếu giá đóng cửa hàng ngày vượt qua các mức $2.165.50. $2.166.60 và $2.166.80. thì mức cao nhất của thứ Sáu tuần trước là $2.186.20 sẽ được kiểm tra, có khả năng phá vỡ trên $2.200 (rào cản tâm lý) một lần nữa và thách thức mức cao trước đó là $2.223. Ngược lại, nếu người bán vàng giành lại quyền kiểm soát và tiếp tục phá vỡ dưới mức hỗ trợ thấp nhất của tuần trước là 2.146.20 USD, thì khả năng di chuyển xuống còn 2.131.80 USD (mức thoái lui Fib lui 31.8% và đường trung bình động 20 ngày) là có thể xảy ra. Dưới mức đó, mức hỗ trợ tĩnh ở mức $2.125.00 có thể đóng vai trò là cứu cánh cho người mua.


Kết luận cho tuần này: Động lực tăng giá trên thị trường vàng có thể sẽ yếu đi trừ khi dữ liệu kinh tế và lạm phát của Mỹ gây thất vọng đáng kể trong những tuần tới và tiếp tục đẩy kỳ vọng về lãi suất của Mỹ xuống thấp.


Phạm vi hàng tuần: $2.125.00—$2.200.00.


Chiến lược cho tuần này: Cân nhắc mua vàng khi giá giảm.


AUDUSD


Tuần trước, trong tuần giao dịch thứ hai liên tiếp, đồng đô la Úc mất giá khi dữ liệu của Mỹ cho thấy kết quả trái chiều và đồng đô la Mỹ mạnh lên. Đồng đô la Úc phải đối mặt với áp lực giảm giá. Bất chấp hoạt động tích cực của Phố Wall, nơi ba chỉ số chuẩn chính một phần đạt mức cao lịch sử, thị trường chứng khoán Úc vẫn chịu tổn thất, đặc biệt là ở cổ phiếu năng lượng và tiêu dùng. Đồng đô la Mỹ phải đối mặt với áp lực mua mạnh mới, khiến tỷ giá AUD/USD đảo chiều, xóa bỏ mức tăng gần đây và giảm xuống gần mức thấp gần đây khoảng 0.6500. Sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư về việc giữ nguyên lãi suất như mong đợi, các nhà đầu tư tiếp tục điều chỉnh quan điểm của họ về cuộc họp của Fed và lập trường ôn hòa của Chủ tịch Powell tại cuộc họp báo đã giúp AUD/USD lấy lại đà tăng trưởng. Mặc dù hiện tại, động lực của đồng đô la Mỹ vẫn là yếu tố thúc đẩy chính đối với cặp AUD/USD, nhưng điều đáng chú ý là giá quặng đồng và sắt yếu là một yếu tố khác ảnh hưởng đến quỹ đạo của đồng đô la Úc. Ngoài ra, tình hình kinh tế ở Trung Quốc dự kiến sẽ có tác động đến đồng đô la Úc. Mặc dù các biện pháp kích thích mà chính phủ Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể thực hiện có thể tạm thời giảm bớt áp lực kinh tế, nhưng sự cải thiện bền vững về các chỉ số kinh tế là rất quan trọng đối với sức mạnh của đồng đô la Úc và sự gia tăng đáng kể của cặp AUD/USD.


Vào thứ Sáu tuần trước, đồng đô la Úc giao dịch ở mức trên 0.6500 một chút. Trước đó, nó đã phục hồi lên mức cao hàng tuần là 0.6635 nhưng bị giới hạn bởi các mức kháng cự ở 0.6641 (mức thoái lui Fibonacci 38.2% từ 0.6270 đến 0.6871), 0.6643 (Dải Bollinger trên) và 0.6667 (Mức cao ngày 8 tháng 3), tạo thành một "đỉnh đôi". " mô hình giảm giá trước khi giảm xuống 0.6500. Hỗ trợ ngay lập tức nằm xung quanh mức thoái lui Fib lui 61.8% là 0.6499 và mức tâm lý là 0.6500. Việc phá vỡ xuống dưới mức này có thể khiến cặp AUD/USD kiểm tra mức hỗ trợ quanh mức 0.6473 (Dải Bollinger thấp hơn trên biểu đồ hàng ngày) và 0.6442 (Mức thấp ngày 13 tháng 2). Ở phía tăng điểm, mức kháng cự trực tiếp là 0.6553 (trung bình động 200 ngày) và 0.6570 (mức thoái lui Fibonacci 50.0%). Việc vượt lên trên mức sau có thể cung cấp hỗ trợ tăng giá cho tỷ giá hối đoái AUD/USD, khám phá vùng tâm lý xung quanh 0.6600 và sau đó nhắm mục tiêu mức cao hàng tuần là 0.6635.


Kết luận cho tuần này: Mặc dù các biện pháp kích thích mà chính phủ Trung Quốc và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể thực hiện có thể tạm thời giảm bớt áp lực kinh tế, nhưng sự cải thiện bền vững về các chỉ số kinh tế là rất quan trọng đối với sức mạnh của đồng đô la Úc và sự gia tăng đáng kể của cặp AUD/USD .


Phạm vi hàng tuần: 0.6442 - 0.6635.


Chiến lược cho tuần này: Cân nhắc mua đồng đô la Úc khi giá giảm.



USDJPY


Cặp USD/JPY giảm nhẹ so với mức cao nhất trong một tuần là 148.84 đạt được vào thứ Sáu tuần trước. Các công ty lớn nhất của Nhật Bản đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về lương của EU, xác nhận kỳ vọng của thị trường về sự thay đổi tiềm năng trong lập trường chính sách của Ngân hàng Nhật Bản. Điều này, cùng với tâm lý rủi ro nói chung yếu, đã trở thành yếu tố quan trọng hỗ trợ cho đồng yên trú ẩn an toàn. Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kuroda đã đưa ra đánh giá hơi bi quan về nền kinh tế vào đầu tuần trước, làm tiêu tan hy vọng về việc tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 18-19 tháng 3. Hơn nữa, đồng đô la Mỹ đã tăng trong bốn ngày giao dịch liên tiếp vào tuần trước, được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ duy trì tỷ giá tương đối cao trong thời gian dài để kiềm chế lạm phát, giúp hạn chế khả năng giảm giá của tỷ giá USD/JPY. Khi Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu bước vào chu kỳ tăng lãi suất, đồng yên cuối cùng có thể thở phào nhẹ nhõm, với việc Ngân hàng Nhật Bản phát tín hiệu vào thứ Ba, sau khi thông báo rằng mức tăng lương của liên minh lớn nhất vượt quá 5%, rằng việc tăng lãi suất có thể đến cuộc họp tháng Tư. Với mức tăng lương ở mức cao nhất trong 30 năm và lạm phát vượt quá 2%, kỷ nguyên lãi suất âm của Nhật Bản sắp kết thúc. Tuy nhiên, người ta không kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ bắt tay vào chu kỳ tăng lãi suất trên quy mô lớn.


Tuần trước, cặp USD/JPY đã kiểm tra mức cao nhất năm 2023 là 151.86 và hình thành mô hình giảm giá, làm tăng khả năng xảy ra các đợt giảm tiếp theo. Kết thúc tuần với mô hình giảm giá càng khẳng định mô hình búa giảm giá được hình thành vào thứ Năm tuần trước, làm tăng khả năng diễn biến đi xuống tiếp theo. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là mô hình đảo chiều ngắn hạn nên sự suy giảm có thể chỉ là tạm thời. Thật vậy, mức 151.00 đại diện cho một lĩnh vực mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã can thiệp trong quá khứ để nâng giá đồng yên, làm tăng thêm khả năng cặp tiền tệ này sẽ giảm giá. Mức thoái lui dự kiến có thể giảm xuống khoảng 150.45 (mức thoái lui Fibonacci 23.6% từ 145.89 đến 151.86) và 150.00 (mức tâm lý). Mặt khác, 149.58 (Dải Bollinger giữa) và 149.57 (mức thoái lui Fibonacci 38.2%) có thể ngay lập tức cung cấp hỗ trợ. Ngược lại, việc bứt phá thuyết phục trên mức cao nhất của tuần trước là 151.86 có thể khiến cặp USD/JPY mạnh hơn, tăng tốc về phía 153.58 (Dải Bollinger trên trên biểu đồ hàng tuần) và 154.66 (mức thoái lui Fibonacci 123.6% từ 151.91 đến 140.25).


Kết luận cho tuần này: Mức 151.00 thể hiện khu vực mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã can thiệp trong quá khứ để nâng giá đồng yên, làm tăng thêm khả năng cặp tiền tệ này sẽ giảm giá. Mức thoái lui dự kiến có thể giảm xuống khoảng 150.45 và 150.00.



Phạm vi hàng tuần: 150.00 - 153.58.


Chiến lược cho tuần này: Cân nhắc bán đô la Mỹ khi tăng giá.



GBPUSD


GBP/USD đã giảm mạnh vào tuần trước xuống chỉ dưới 1.2600. đánh dấu mức giảm hàng ngày đầu tiên trên 1% kể từ tháng 10. Đúng như dự đoán rộng rãi, Ngân hàng Anh đã giữ nguyên lãi suất ngân hàng ở mức 5.25%. Tuyên bố chính sách tiết lộ rằng tám nhà hoạch định chính sách đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất, trong khi một nhà hoạch định chính sách muốn cắt giảm lãi suất chính sách xuống 25 điểm cơ bản. Ngân hàng Anh không cung cấp bất kỳ manh mối nào về thời điểm thay đổi chính sách. Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey tuần trước tuyên bố rằng họ không cần đợi lạm phát giảm xuống 2% trước khi cắt giảm lãi suất. Ông nói thêm rằng thị trường có thể mong đợi nhiều hơn một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và nhắc lại niềm tin ngày càng tăng của ông về việc lạm phát sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu. Trong khi đó, dữ liệu của Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho thấy hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân tiếp tục mở rộng với tốc độ lành mạnh vào đầu tháng 3. với chỉ số PMI tổng hợp toàn cầu của S&P đạt ở mức 52.2. Không có dữ liệu có tác động lớn nào được lên lịch trên lịch kinh tế Hoa Kỳ trước cuối tuần. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell sẽ có bài phát biểu khai mạc tại sự kiện "Fed Listens". Điều đáng chú ý là chỉ số FTSE 100 của Vương quốc Anh tăng khoảng 0.8% trong ngày và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn. Nếu tâm lý chấp nhận rủi ro bắt đầu thống trị thị trường trong nửa cuối năm, đồng đô la Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc tăng cường hơn nữa, từ đó giúp GBP/USD tìm được chỗ đứng.


Từ góc độ kỹ thuật, GBP/USD hiện đã giảm xuống dưới 1.2600. Nếu cặp tiền tệ tăng trở lại mức này và trên 1.2623 (mức thoái lui Fibonacci 38.2% từ 1.2187 đến 1.2893), người bán có thể cảm thấy chán nản. Trong trường hợp này, cặp tiền tệ có thể tăng thêm về mức 1.2724 (Dải Bollinger giữa) và 1.2726 (mức thoái lui Fibonacci 23.6%), với mức đột phá hướng tới 1.2803 (mức cao của Thứ Năm tuần trước). Mặt khác, do mô hình "nhấn chìm giảm giá" đã được quan sát vào thứ Năm tuần trước, cùng với Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trong 14 ngày hiện ở mức khoảng 39.00 trong vùng tiêu cực, mức hỗ trợ đáng kể có thể sẽ chuyển sang 1.2540 (mức thoái lui Fib lui 50.0%). ), tiếp theo là 1.2500 (mức tâm lý).


Kết luận cho tuần này: GBP/USD hiện đã giảm xuống dưới 1.2600. Nếu cặp tiền tệ tăng trở lại mức này và trên 1.2623 (mức thoái lui Fibonacci 38.2% từ 1.2187 đến 1.2893), người bán có thể cảm thấy chán nản.



Phạm vi hàng tuần: 1.2500 - 1.2726.


Chiến lược cho tuần này: Cân nhắc mua đồng bảng Anh khi giá giảm.



EURUSD


Tỷ giá EUR/USD đã giảm hơn 0.74% xuống chỉ dưới 1.0800 vào tuần trước.


Tuần trước, đồng euro đã giảm hơn 0.74% so với đồng đô la Mỹ sau những bình luận của Joachim Nagel, Chủ tịch Bundesbank. Cặp tiền tệ này đóng cửa ở mức trên 1.0800 vào cuối tuần, có khả năng báo hiệu khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất trước kỳ nghỉ hè. Trong phiên giao dịch tại châu Âu vào cuối tuần trước, Joachim Nagel tuyên bố rằng ông kỳ vọng ECB sẽ cắt giảm lãi suất trước kỳ nghỉ hè, có thể là vào tháng 6. điều này đã giáng một đòn đáng kể vào EUR/USD. Dự báo thị trường dự đoán mức cắt giảm lãi suất là 89 điểm cơ bản, hoặc có thể là ba đến bốn lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, với lần cắt giảm đầu tiên có thể vào tháng 6 hoặc tháng 7. Nagel nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất ban đầu không nhất thiết bao hàm hành động tiếp theo và ECB sẽ đưa ra quyết định từng bước khi có dữ liệu mới. Những nhận xét gần đây của ông cho thấy ông quan tâm đến triển vọng tăng trưởng của châu Âu hơn là quê hương mình. Ngay từ tháng 2. ông đã tuyên bố rằng Hội đồng Quản trị nên chờ dữ liệu tiền lương quý hai trước khi quyết định cắt giảm lãi suất.


Gần đây, EUR/USD đã dao động trong phạm vi 1.0800 và 1.0950. Nó đã chạm gần mức thấp hàng tuần là 1.0801 vào tuần trước và hiện đang giao dịch ở dưới mức 1.0827 một chút (mức thoái lui Fibonacci 50.0% từ 1.0516 đến 1.1139) và đường trung bình động 200 ngày là 1.0837. có khả năng bước vào giai đoạn giảm giá nhiều hơn. Xu hướng như vậy có thể giảm xuống ít nhất là 1.0754 (mức thoái lui Fibonacci 61.8%), với một bước đột phá thách thức hơn nữa các mức 1.0700 (mức tâm lý) và 1.0663 (mức thoái lui Fibonacci 76.4%). Tuy nhiên, đà giảm dường như đang thiếu sức mạnh. Mặc dù Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) hàng ngày đã rơi vào vùng âm (41.90), việc thiếu động lực không loại trừ hoàn toàn kỳ vọng giá sẽ giảm thêm. Nó mang lại sự thận trọng và chỉ ra rằng phe gấu nên cẩn thận để không rơi vào những đột phá giả có thể xảy ra. Do đó, nếu EUR/USD đột nhiên tăng trở lại và vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày một cách hiệu quả, thì cặp tiền tệ này có thể kiểm tra lại các mức 1.0878 (Dải Bollinger giữa), 1.0900 (mức tâm lý) và 1.0901 (Fibonacci thoái lui 38.2%). mức độ).



Kết luận cho tuần này: Mặc dù Chỉ số sức mạnh tương đối hàng ngày (RSI) đã rơi vào vùng âm (41.90), việc thiếu động lực không loại trừ hoàn toàn kỳ vọng giá sẽ giảm thêm. Nó mang lại sự thận trọng và chỉ ra rằng phe gấu nên cẩn thận để không rơi vào những đột phá giả có thể xảy ra.



Phạm vi hàng tuần: 1.0754 - 1.0964


Chiến lược cho tuần này: Cân nhắc mua đồng euro khi giá giảm.
 
Xem nhiều nhất
  • Giá vàng 14/8/2020
  • Điểm tin Forex cùng Henry.
  • Có nên đầu tư VÀNG lúc này?
  • Bên trên