Metaverse của Meta mất $2,8 tỷ trong Q2 và lỗ 7 quý liên tiếp – CEO Mark Zuckerberg vẫn “bình chân như vại”

Q
qnzz01
Bình luận: 0Lượt xem: 162
Q

qnzz01

Thành viên
  • Q

    qnzz01

Reality Labs – Bộ phận thực tế ảo (VR) và Metaverse của Meta vừa báo cáo thua lỗ vào quý thứ 7 liên tiếp, nhưng CEO Mark Zuckerberg vẫn kiên định đầu tư vào công nghệ mà anh gọi là “cơ hội khổng lồ”.

metaverse


Mark Zuckerberg – CEO Meta

Trong báo cáo thu nhập quý 2 của Meta vào ngày 28/7 (theo giờ Việt Nam), Zuckerberg thừa nhận có thể tiếp tục lỗ như vậy trong vài năm nữa cho đến khi các ứng dụng VR và nền tảng Metaverse của họ đủ trưởng thành để khai thác “cơ hội khổng lồ” trị giá “hàng trăm tỷ đô la”.

“Metaverse là cơ hội khổng lồ vì rất nhiều lý do. Tôi cảm thấy vững tin hơn bây giờ vì phát triển các nền tảng này sẽ mở khóa hàng trăm tỷ đô la, nếu không muốn nói là hàng nghìn tỷ theo thời gian.


Đây rõ ràng là một công việc rất tốn kém trong vài năm tới. Nhưng tôi tin chúng tôi sẽ rất vui vì đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng công nghệ này”.

Tình trạng thua lỗ kéo dài của Reality Labs đã được tiết lộ trong báo cáo thu nhập quý 2 của Meta trước đó trong ngày. Những tổn thất như vậy không có gì lạ đối với các bộ phận trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển.

Reality Labs xây dựng ứng dụng VR và thực tế tăng cường (AR) để giúp người dùng Meta kết nối qua các nền tảng xã hội khác nhau như Metaverse, với dòng tai nghe VR của Oculus.

Ngoài các khoản lỗ, doanh thu của Reality Labs có xu hướng giảm kể từ năm 2021 và tỷ suất lợi nhuận hoạt động cũng thấp dần kể từ năm 2020. Doanh thu 11,1 tỷ đô la và tỷ suất lợi nhuận 29% được công bố trong quý 2/2022 là mức thấp nhất trong 7 quý gần đây.

Để so sánh, Reality Labs lỗ 2,9 tỷ đô la trong quý 1/2022.

metaverse


Nguồn: Meta

Zuckerberg cũng lưu ý “môi trường vĩ mô đầy thách thức” có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thua lỗ.

Theo anh, tình hình kinh tế hiện nay tồi tệ hơn so với quý trước. Bằng chứng là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp vào ngày 28/7 trước khi báo cáo thu nhập của Meta được công bố.

“Chúng ta dường như đang bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số. Trong môi trường này, chúng tôi tập trung đầu tư dài hạn để phát triển mạnh mẽ hơn”.

Bất chấp những khó khăn kinh tế, Zuckerberg tự tin công ty của anh và các bộ phận trực thuộc sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện tại với tư cách là “một tổ chức mạnh mẽ hơn và được tôi luyện nhiều hơn”.

Sự tự tin mà anh có được là nhờ các khoản đầu tư công ty đang thực hiện để đảm bảo có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong một ngành đang thay đổi để thích nghi với nhiều nền tảng Metaverse hơn.

FTC Hoa Kỳ kiện Meta vì độc quyền Metaverse
Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã đâm đơn kiện Meta và CEO Mark Zuckerberg nhằm ngăn chặn gã khổng lồ truyền thông xã hội này “sở hữu toàn bộ Metaverse”.

Kế hoạch mua lại một nhà sản xuất ứng dụng thể thao VR của Meta có nguy cơ đổ bể vì động thái này.

Trong đơn khiếu nại được gửi lên Tòa án Quận phía Bắc California vào hôm nay, FTC đã cáo buộc việc mua lại đơn vị phát triển VR Within và ứng dụng thể dục Supernatural của Meta là bất hợp pháp theo luật chống độc quyền của Hoa Kỳ và là một cách “cạnh tranh dựa trên thành tích”.

Đơn kiện nêu rõ Meta là “một bên tiềm năng trong thị trường ứng dụng thể thao thực tế ảo” có đủ nguồn lực để tự phát triển ứng dụng của riêng mình, nhưng thay vào đó, họ đã chọn thâu tóm Supernatural bằng cách mua lại Within. Động thái này sẽ chặn đứng “sự đổi mới và cạnh tranh” giữa các công ty trong nước.

“Việc mua lại người dùng, nội dung và nhà phát triển mới sẽ góp phần cho quá trình tự củng cố giành lấy vị trí dẫn đầu của công ty. Từ đó kìm hãm sự năng động của thị trường mà vốn dĩ nên được thúc đẩy bởi các công ty cạnh tranh theo những cách có lợi, chẳng hạn như bổ sung các tính năng hữu ích cho sản phẩm hoặc tuyển dụng thêm nhân viên.”

FTC cũng lưu ý rằng Meta đã dành vài năm qua để mua lại nhiều studio VR nổi tiếng như Beat Games, đội ngũ đứng sau tựa game VR nổi tiếng Beat Sabre. Tương tự, cơ quan cũng kết án rằng việc sở hữu nhiều studio sẽ ảnh hưởng đến sự đổi mới cạnh tranh.

Động thái kiện tụng trên dường như không khiến Meta “giật mình” vì đây không phải là lần đầu tiên. Trước đó vào năm 2020, FTC đã khiếu nại chống lại Facebook (trước khi đổi tên thành Meta), vì hành vi mua lại WhatsApp 19 tỷ USD (2014) và Instagram 1 tỷ USD (2012) cũng với lý do quan ngại tương tự. FTC quả quyết rằng việc thâu tóm các nền tảng này đã gây ra mối đe dọa trực tiếp khiến các đối thủ cạnh tranh khó đạt được quy mô lớn trong lĩnh vực.

Tham gia giao dịch với Amarket: https://vi.amarkets.com/
 
Bên trên