Chuyên gia Lê Khắc Ngọ thích nhìn biểu đồ trần trụi

mpam737
mpam737
Bình luận: 0Lượt xem: 73
mpam737

mpam737

Thành viên
  • mpam737

    mpam737

Có thể bạn đã biết, Lê Khắc Ngọ không ưa thích sử dụng các chỉ báo kỹ thuật...

(Tôi đang nói về những công cụ như Stochastic, MACD, RSI và các công cụ khác có vẻ độc đáo).

Nếu bạn đã theo dõi tôi một khoảng thời gian, bạn có thể nhận thấy tôi là một người giao dịch hướng tới "price action" (hành động giá) một cách thuần túy hơn trong phân tích kỹ thuật. Điều này có nghĩa là tôi luôn tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi của mọi biến động thị trường: giá, thời gian và khối lượng.
Bây giờ, tôi không phủ nhận rằng các chỉ báo có thể hữu ích và có thể hoạt động hiệu quả. Nhiều người giao dịch vẫn có thể thành công khi sử dụng chúng!

Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật đơn giản là biểu hiện khác của giá, thời gian và khối lượng theo một cách nào đó. Chúng thực hiện các phép toán toán học và tính toán, sau đó hiển thị kết quả trực quan trên biểu đồ của bạn dưới dạng "chỉ báo".

Vì vậy, chỉ báo có thể là một đường màu đơn trên biểu đồ nến của bạn, hoặc chúng có thể làm nổi bật điều kiện cụ thể theo một cách đặc biệt - chẳng hạn như thay đổi màu nền của biểu đồ hoặc đặt dấu chấm màu dưới các cây nến cụ thể theo tiêu chí nào đó.

Một vấn đề mà Lê Khắc Ngọ thường gặp với các chỉ báo đó là độ trễ thời gian. Khi một chỉ báo xuất hiện trên biểu đồ, thị trường thường đã trải qua phần lớn biến động của nó. Giao dịch trong tình huống như vậy thường khó khăn khi phải theo đuổi thị trường như theo sau một cái đuôi.

Tại sao Lê Khắc Ngọ ưa thích price action hơn các chỉ báo?

Nếu bạn là người theo sau, vậy tại sao không trực tiếp bàn về vấn đề?

Giao dịch dựa trên hành động giá có thể giúp bạn tránh "tình trạng phân tích tê liệt". Điều này xảy ra khi có nhiều chỉ báo mâu thuẫn, một số dự báo thị trường sẽ tăng, trong khi số khác nói rằng thị trường sẽ giảm. Điều này có thể làm cho trader bối rối, không biết phải làm gì.

Như đã nói trước đó, Lê Khắc Ngọ không phủ nhận giá trị của các chỉ báo trong giao dịch, nhưng với tôi, chúng thường làm mất đi sự tự do quyết định của bạn. Chúng phản ánh thông tin từ những yếu tố mà chúng ta có thể tiếp cận trực tiếp, vì vậy tại sao không học cách đọc hành động giá và hoàn toàn kiểm soát giao dịch của bạn?

Khi sử dụng chỉ báo, bạn đang phụ thuộc vào cách người khác giải thích điều kiện thị trường. Hãy nhớ rằng từ đầu, có người phải lập trình cách chỉ báo hoạt động!

Tuy nhiên, việc để biểu đồ của bạn trở nên "trần trụi" có thể là bước quan trọng, đặc biệt là nếu bạn đã quen với việc nhìn thấy các đường chỉ báo đó. Vậy, tại sao không thử nghiệm một cách tiếp cận 50/50 - tập trung vào hành động giá và sau đó tận dụng lợi thế từ việc áp dụng một loại chỉ báo cụ thể?

Điều tốt là điều đó hoàn toàn khả thi!

Đường trung bình động không cung cấp tín hiệu giao dịch, nhưng có thể giúp bạn quyết định khi nào nên mua hoặc bán. Việc có một cách tiếp cận rõ ràng như vậy có thể mang lại lợi thế xuất sắc cho bất kỳ chiến lược giao dịch nào.

Đường trung bình động là một khái niệm gì?

Tổng quát, có hai loại đường trung bình động phổ biến:

1. Đường Trung Bình Động Giản Đơn (SMA)
- Tính bằng cách chia tổng giá đóng cửa của một số nến trong khoảng thời gian nhất định cho số lượng nến đó.
- Ví dụ: Đường SMA 100 tính tổng giá đóng cửa của 100 nến và chia cho 100.
- Đường SMA sẽ được vẽ trên biểu đồ dựa trên kết quả phép tính này. Nến mới sẽ thay thế nến cũ nhất, giúp đường này liên tục được cập nhật theo thị trường đi lên hoặc xuống.
15.JPG


2. Đường Trung Bình Động Hàm Mũ (EMA)
- Hoạt động tương tự như SMA, nhưng EMA có trọng số cao hơn cho các cây nến gần đây, giúp phản ánh nhanh hơn các biến động giá gần đây.

Hiện nay, các trader sử dụng đường trung bình động theo nhiều cách:

- Sử dụng đường SMA 100, mua khi giá cắt lên trên và bán khi giá cắt xuống dưới đường này.
- Kết hợp đường trung bình động để tạo tín hiệu mua/bán, chẳng hạn như tín hiệu giao cắt từ đường SMA 50 và SMA 100.

Tuy nhiên, tôi nghĩ đường trung bình động có thể hữu ích nhất khi được sử dụng như một bộ lọc cho xu hướng. Chúng có thể giúp bạn quyết định nên giao dịch theo hướng mua - dự đoán các chuyển động tăng - hay hướng bán. Sau đó, bạn có thể sử dụng hành động giá (như mô hình nến, mô hình giá, hoặc các ngưỡng Fibonacci...) để thực sự tham gia và thoát khỏi lệnh.

Không nên phụ thuộc chỉ vào đường trung bình động một cách đơn lẻ. Hãy tập trung vào cả ba yếu tố: giá, thời gian và khối lượng!
Tôi ưa chuộng cách tiếp cận chỉ báo kỹ thuật như một người chơi golf chuyên nghiệp xử lý lời khuyên từ đồng đội. Anh ta lắng nghe về lựa chọn gậy và chiến thuật sân golf, nhưng chính anh ta - người chơi golf - phải thực hiện cú swing và đánh bóng vào lỗ!
 
Xem nhiều nhất
  • Series Học Lập Trình Robot Forex bằng ngôn ngữ MQL5
  • Tại sao nên giao dịch CFD trên dầu thô?
  • Lý thuyết thị trường hiệu quả
  • Bên trên