CoinEx Insight: Ứng dụng Blockchain phát triển mạnh mẽ trong thế giới doanh nghiệp khi lĩnh vực này đón nhận sự gia tăng mạnh mẽ về các bằng sáng chế

C
C0iExVN@2021
Bình luận: 0Lượt xem: 531
C

C0iExVN@2021

Thành viên
  • C

    C0iExVN@2021

Kể từ tháng 9, liên quan đến tiền điện tử, các sàn giao dịch lớn đã thông báo rằng họ sẽ loại trừ người dùng hiện tại ở Trung Quốc khi quốc gia này thắt chặt quy định đối với lĩnh vực blockchain và tiền điện tử. Tuy nhiên, trong thế giới doanh nghiệp, các ứng dụng blockchain của những gã khổng lồ trong ngành đã phát triển mạnh. Vào năm 2020, Trung Quốc đã nhận tổng cộng 11.880 đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan đến blockchain, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia. Dựa trên các Bằng sáng chế Blockchain được Ủy quyền Tương quan Cao Toàn cầu năm 2021 (Top 100) (từ đây sẽ gọi là báo cáo) do tổ chức nghiên cứu sở hữu trí tuệ IPRdaily và trung tâm nghiên cứu về chỉ số đổi mới IncroPat đồng phát hành, Trung Quốc đã chiếm 55 vị trí trong danh sách. Hơn nữa, bảy trong số 10 công ty hàng đầu, được xếp hạng theo số lượng bằng sáng chế blockchain được ủy quyền, đến từ Trung Quốc.

Tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2021, ông trùm Internet Alibaba đứng đầu trong danh sách với 1.252 bằng sáng chế blockchain được ủy quyền, lớn hơn tổng của bốn công ty tiếp theo. Ngoài Trung Quốc, lĩnh vực blockchain đã bùng nổ trên toàn cầu. Vào năm 2020, các công ty trên khắp thế giới đã chi 4 tỷ đô la cho phát triển blockchain, con số này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, theo Toàn cảnh công nghệ Blockchain toàn cầu năm 2021.
Một danh sách chưa đầy đủ về các cam kết blockchain của những người khổng lồ trong ngành:




Gần như tất cả các ông trùm kinh doanh quốc tế đã tung ra BaaS và BCS trên các nền tảng mã nguồn mở như Fabric và Ethereum. Mặc dù các dịch vụ blockchain được tung ra bởi những gã khổng lồ bao gồm blockchain công khai, blockchain liên hợp và blockchain riêng tư, hầu hết chúng đều là blockchain liên kết. Điều này đặc biệt đúng đối với các ứng dụng blockchain mà họ đã khởi chạy: Các công ty trên khắp thế giới đã tập trung vào blockchain liên hợp trong việc phát triển các ứng dụng blockchain. Điều gì làm cho blockchain liên hợp trở nên phổ biến? Câu trả lời là các blockchain liên hợp mang lại sự tiện lợi lớn về mặt hoạt động B2B (Business To Business).
1) Với tính năng bán phân quyền và bảo mật dữ liệu mạnh mẽ, các blockchain liên hợp rất thích hợp cho việc áp dụng thương mại
Trên các blockchain công khai, dữ liệu giao dịch được mở cho tất cả. Ngược lại, các blockchain liên hợp giới hạn người tham gia và quyền truy cập vào dữ liệu trên chuỗi. Họ có thể xác định ai sẽ được phép thiết lập các nút và triển khai các hợp đồng thông minh. Tóm lại, trên các blockchain liên hợp, chỉ các cộng sự kinh doanh và các bên liên quan mới có thể truy cập vào dữ liệu. Trong ứng dụng thực tế của blockchain liên hợp, ngoài hợp tác B2B, nơi yêu cầu bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu thương mại và thông tin, hầu hết dữ liệu liên quan đến nền kinh tế quốc gia và sinh kế của người dân không được tiết lộ công khai, chẳng hạn như dữ liệu liên quan đến chăm sóc sức khỏe, các vấn đề chính trị , và tình báo quân sự. Do đó, thông qua việc tham gia và truy cập hạn chế, các blockchain liên hợp cho phép truy cập thuận tiện và an toàn vào dữ liệu trên chuỗi đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ cho dữ liệu thương mại và dân sự.
2) Chi phí thấp và hiệu quả cao
Ví dụ đơn giản nhất, ở Trung Quốc, cả bệnh viện công và bệnh viện tư đều phát triển hệ thống lịch sử y tế một cách độc lập và các dữ liệu y tế liên quan đều được tách biệt. Điều này có nghĩa là mặc dù một bệnh nhân đã trải qua các cuộc kiểm tra và điều trị có hệ thống tại bệnh viện A, nhưng khi anh ta chuyển sang bệnh viện B, dữ liệu y tế của anh ta thu được tại bệnh viện A sẽ không còn. Nếu bệnh nhân này bị mất bệnh án và phiếu khám thì sẽ phải trả thêm phí khám lại. Hơn nữa, ở Trung Quốc, việc cô lập dữ liệu y tế cũng làm cho việc điều trị y tế phi địa phương và việc bồi hoàn và giải quyết chăm sóc sức khỏe trở nên vô cùng phức tạp và khó khăn.
Nếu các bệnh viện muốn kết nối dữ liệu y tế của họ, các hệ thống mới hoặc giao diện mới phải được nâng cấp, kéo theo chi phí phát triển rất lớn. Tuy nhiên, nếu hệ thống dữ liệu y tế được thiết kế sử dụng blockchain liên hợp, việc nhập và kết nối dữ liệu sẽ được thực hiện trên cùng một mô-đun, điều này sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn cho việc phát triển hệ thống y tế tại các bệnh viện.
Ngoài bệnh viện và công ty, các tỉnh, thành phố cũng có thể tiết kiệm nhiều chi phí nếu kết nối các hệ thống chính trị, an sinh xã hội, quỹ hỗ trợ nhà ở thông qua các blockchain liên hợp. Vào năm 2019, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã xây dựng một blockchain liên hợp cho quỹ hỗ trợ nhà ở đã đạt được sự liên kết với nhau thông qua hệ thống quản lý quỹ hỗ trợ nhà ở cho 491 thành phố trên toàn quốc. Điều này chứng tỏ sự tiện lợi do việc áp dụng các blockchain liên hợp mang lại.
3) Các blockchain liên hợp có tính năng bảo mật nâng cao
Do các nút phi tập trung cao, các chuỗi công cộng phải chịu các cuộc tấn công phân nhánh và chi tiêu gấp đôi. Trong khi đó, phí dịch vụ cao và việc xác nhận chậm chạp cũng khiến hệ thống mạng thường xuyên bị tắc nghẽn. Đây đều là những rủi ro về bất ổn rất lớn đối với các công ty theo đuổi sự hiệu quả. Ngược lại, các blockchain liên hợp giới hạn người tham gia và các nút và đi kèm với việc xử lý giao dịch nhanh hơn. Do đó, bảo mật trên chuỗi của họ có tính chắc chắn hơn các chuỗi công khai.
4) Các blockchain liên hợp ít rủi ro hơn về mặt chính sách vì chúng không yêu cầu phát hành mã thông báo như một động lực
Lĩnh vực blockchain vẫn tiếp tục phát triển mặc dù thiếu sự thừa nhận ở nhiều quốc gia. Tại sao điều này lại xảy ra? Câu trả lời là mặc dù việc phát hành mã thông báo có thể phá vỡ hệ thống tài chính của một quốc gia, nhưng blockchain mang lại công nghệ có ý nghĩa thiết thực có thể đạt được việc ghi và truyền dữ liệu với chi phí thấp cho các doanh nghiệp, bộ phận dân sự, các cơ quan phi lợi nhuận và hệ thống chuyện chính trị. Do đó, các blockchain liên hợp và các blockchain riêng tư được khuyến khích và không bị hạn chế vì chúng không phát hành bất kỳ mã thông báo nào.
Ngoài các dự án B2B, các blockchain liên hợp được phát triển bởi các ông trùm kinh doanh đã theo đuổi các cam kết thương mại B2C. Từ AntChain của Alibaba cho đến Tencent’s Huanhe (nghĩa đen là lõi ma) được xây dựng trên Zhixin Chain, để tương tác với các nhà sưu tập NFT và những gã khổng lồ đã tung ra NFT, vốn cực kỳ phổ biến trong hai năm qua. Ngay cả TikTok cũng tham gia cuộc chơi. Vào ngày 30 tháng 9, công ty đã công bố chương trình TikTok Top Moments NFT và mời các nghệ sĩ NFT tạo các video ngắn TikTok lan truyền thành NFT, được bán vào ngày 6 tháng 10. Tuy nhiên, TikTok đã không phát triển bất kỳ blockchain liên hợp nào để ra mắt NFT. Thay vào đó, sáu NFT video lan truyền độc quyền được phát hành trên Ethereum, trong khi phiên bản giới hạn của TikTok NFTs được cung cấp bởi giao thức NFT L2 Immutable X. Rõ ràng, các cam kết blockchain của TikTok thành công hơn so với các công ty cùng ngành ở Trung Quốc.
https://coinexvietnam.medium.com/?source=post_sidebar--------------------------post_sidebar-----------
 
Bên trên