Price Discrimination

Benjamin
Benjamin
Bình luận: 0Lượt xem: 6,427
Benjamin

Benjamin

Dân làm báo
  • Benjamin

    Benjamin

Phân biệt giá là một chiến lược định giá kinh tế vi mô trong đó hàng hóa hoặc dịch vụ giống hệt nhau hoặc phần lớn tương tự được bán với các mức giá khác nhau bởi cùng một nhà cung cấp trên các thị trường khác nhau.
- Trong phân biệt giá thuần túy, người bán sẽ tính giá tối đa tuyệt đối mà người mua sẵn sàng trả.
- Mục tiêu của việc phân biệt giá là để người bán kiếm được nhiều lợi nhuận nhất có thể .
- Mặc dù chi phí sản xuất các sản phẩm là như nhau nhưng người bán có khả năng tăng giá dựa trên địa điểm, tình trạng tài chính của người tiêu dùng, nhu cầu sản phẩm, v.v.
- Một ví dụ về phân biệt giá cả là giá vé xem phim.
- Giá tại một rạp khác nhau đối với trẻ em, người lớn và người cao tuổi.
- Giá của mỗi vé cũng có thể thay đổi tùy theo ngày và lịch chiếu.
- Giá vé cũng khác nhau tùy thuộc vào phần bắp nước.
- Các ngành sử dụng phân biệt giá cả để tăng doanh thu.
- Một số ngành có thể đưa ra các mức giá khác nhau cho các nhà bán lẻ chỉ dựa trên khối lượng sản phẩm được mua.
- Việc phân biệt giá cũng có thể dựa trên độ tuổi, vị trí, mong muốn về sản phẩm và mức lương của khách hàng.

Phân biệt giá là gì?
- Định nghĩa cơ bản nhất của phân biệt giá là hành vi tính các mức giá khác nhau cho các mặt hàng giống nhau .
- Phân biệt giá cả là khi người bán tính phí cho các khách hàng khác nhau có các mức giá khác nhau cho sản phẩm giống hệt nhằm cố gắng thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể.
- Các công ty kinh doanh hoạt động trong các thị trường cạnh tranh không bị hạn chế chỉ tính một mức giá cho sản phẩm của họ.
- Các công ty này có thể thấy rằng việc tính các mức giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau cho một sản phẩm chung có thể thực sự làm tăng lợi nhuận của công ty.
- Việc tính các mức giá khác nhau cho một hàng hóa cụ thể được gọi là Phân biệt giá cả và rất phổ biến ở các thị trường khác nhau trên toàn cầu.

Tiêu chí Phân biệt Giá
- Trong thương mại, có những tiêu chí cụ thể phải được đáp ứng để phân biệt giá xảy ra:
  • Công ty phải có sức mạnh thị trường.
  • Công ty phải có khả năng nhận ra sự khác biệt về nhu cầu.
  • Công ty phải có khả năng ngăn chặn việc phân chia hoặc bán lại sản phẩm.
Các loại phân biệt giá
- Phân biệt giá cả được phân thành ba loại:
  1. Phân biệt giá cấp độ thứ nhất: tính bất cứ giá nào mà thị trường chịu
  2. Phân biệt giá cấp độ thứ hai: chiết khấu số lượng
  3. Phân biệt giá cấp độ ba: thị trường và nhóm khách hàng riêng biệt
- Ba loại hình này đều liên quan đến nỗ lực của công ty để xác định sở thích của các khách hàng khác nhau và mức độ sẵn sàng chi trả của họ.
- Những nỗ lực này được chứng minh bởi một mức lợi nhuận lớn hơn so với mức có thể kiếm được bằng cách tính chỉ một mức giá.

Mức độ đầu tiên
- Điều này giả định rằng người bán biết mức giá tối đa mà mọi người tiêu dùng sẵn sàng trả .
- Về lý thuyết, điều này cho phép người bán tối đa hóa lợi nhuận mà không bị lỗ vì nó tạo ra một thị trường hoàn toàn hiệu quả (về mặt kinh tế), mặc dù trên thực tế điều này rất khó quan sát.

Mức độ thứ hai
- Giá thay đổi tùy theo số lượng nhu cầu .
- Một ví dụ phổ biến của điều này là giảm giá hàng loạt. Người mua tự phân biệt dựa trên sở thích của họ.
- Để mở rộng định nghĩa, có thể áp dụng cho chất lượng. Ví dụ như vé máy bay hạng nhất, hạng phổ thông nhưng điểm chung là người tiêu dùng tự phân biệt và tự phân nhóm.

Mức độ thứ ba
- Liên quan đến việc bán cùng một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho các phân khúc người mua.
- Điều này xảy ra khi một công ty cắt thị trường thành các phân khúc và ấn định các mức giá khác nhau cho mỗi nhóm.
- Giá cả khác nhau giữa các phân khúc - giả định rằng những thuộc tính này ảnh hưởng đến sự sẵn lòng của khách hàng.
- Các biến số ảnh hưởng đến phân khúc chính là địa lý, nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi (người cao tuổi, sinh viên, giá mỗi quốc gia, v.v.).

Ví dụ về phân biệt giá
- Phân biệt giá cả là một động lực trong thương mại.
- Điều này là hiển nhiên trên khắp các thị trường và tạo ra doanh thu cao nhất có thể bằng cách thay đổi giá của một sản phẩm dựa trên mức độ sẵn sàng trả của người tiêu dùng, lượng cầu và các thuộc tính của người tiêu dùng.
- Nhiều ví dụ về phân biệt giá hiện diện trong thương mại bao gồm:

Ngành công nghiệp hàng không
- Ngành hàng không sử dụng phân biệt giá thường xuyên khi họ bán vé du lịch đồng thời cho các phân khúc thị trường khác nhau.
- Sự phân biệt giá là điều hiển nhiên trong từng hãng hàng không mà còn là trong toàn ngành.
- Giá vé khác nhau tùy thuộc vào vị trí ngồi trong máy bay, thời gian và ngày của chuyến bay, thời gian trong năm và thành phố mà máy bay bay đến.
- Giá có thể thay đổi rất nhiều trong một hãng hàng không và giữa các hãng hàng không.
- Khách hàng phải tìm kiếm vé có giá tốt nhất dựa trên nhu cầu của mình.
- Các hãng hàng không đưa ra các hình thức phân biệt giá khác bao gồm giảm giá, phiếu mua hàng và các đặc quyền dành hội viên cho những cá nhân có thẻ hội viên.

Ngành công nghiệp dược phẩm
- Ngành công nghiệp dược phẩm trải qua sự phân biệt giá quốc tế.
- Các nhà sản xuất thuốc tính phí thuốc ở các nước giàu cao hơn so với các nước nghèo.
- Ví dụ, Hoa Kỳ có giá thuốc cao nhất trên thế giới.
- Trung bình, người châu Âu trả ít hơn 56% so với người Mỹ cho cùng một loại thuốc kê đơn.
- Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia có chi phí thuốc thấp hơn, sự khác biệt về giá được tính vào thuế, dẫn đến mức lương trung bình thấp hơn so với ở Hoa Kỳ.
 
Bài viết liên quan
  • Two-way Price
  • Time-Weighted Average Price (TWAP)
  • Producer Price Index (PPI)
  • Xem nhiều nhất
  • Gearing
  • Francoise Hollande
  • Scrypt
  • Bên trên