ViaBTC Capital|Nền tảng truyền thông xã hội Web 3.0 có thể thành công giống của người tiền nhiệm Web 2.0 của họ không?

C
C0iExVN@2021
Bình luận: 0Lượt xem: 175
C

C0iExVN@2021

Thành viên
  • C

    C0iExVN@2021

I. Những sai sót của các nền tảng truyền thông xã hội tập trung và các vấn đề có thể được giải quyết bởi các đối tác phi tập trung của chúng

Ngày nay, chúng tôi sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội như WeChat, Discord, Twitter và Facebook để vượt qua giới hạn không gian/thời gian và giao tiếp với những người khác, do đó giảm thiểu thời gian cần thiết cho giao tiếp hoặc tương tác xã hội. Tuy nhiên, các nền tảng truyền thông xã hội tập trung như vậy sở hữu dữ liệu quan trọng như thông tin cá nhân và quyền sở hữu của chúng tôi. Trong khi đó, nhà sản xuất nội dung và người dùng chỉ là một tập dữ liệu khác. Khi họ tìm kiếm lợi nhuận, các nền tảng này sẽ bán quyền riêng tư của chúng tôi hoặc xóa/chặn nội dung của chúng tôi. Mặt khác, các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung chạy trên các blockchain công khai. Ở một mức độ lớn, bất kỳ ai cũng có thể chạy các node, truy cập phần phụ trợ, tạo ứng dụng và quản lý nguồn cấp dữ liệu cho dù anh ta ở đâu. Về lợi nhuận, mô hình này công bằng và hấp dẫn đối với cả thành viên cộng đồng và người sáng tạo nội dung. Không giống như các đồng nghiệp tập trung của họ lấy đi hầu hết lợi nhuận từ người sáng tạo, các nền tảng phi tập trung trực tiếp phân phối các mẹo mà họ nhận được từ người dùng cho người tạo nội dung.
II. So sánh hai dự án Web 3.0 giống Facebook: Ralationlabs và Bchat
1. Nhu cầu
Web 3.0 differs from Web 2.0 in that the core demands in Web 3.0 start from social media groups and trading. The digital assets we hold reflect our choice of communities, transaction preferences, and asset status. As a growing number of people start buying cryptos, finding like-minded communities in a secure, easy, and efficient manner has become an increasingly urgent demand. In addition, existing tools used for on-chain data analysis focus on the needs of project teams with tech support, and the market lacks a set of easy-to-use and powerful on-chain tools designed for ordinary individuals.
Web 3.0 khác với Web 2.0 ở chỗ các nhu cầu cốt lõi trong Web 3.0 bắt đầu từ các nhóm truyền thông xã hội và giao dịch. Các tài sản kỹ thuật số mà chúng tôi nắm giữ phản ánh sự lựa chọn của chúng tôi về cộng đồng, sở thích giao dịch và trạng thái tài sản. Khi ngày càng có nhiều người bắt đầu mua tiền điện tử, việc tìm kiếm các cộng đồng cùng chí hướng một cách an toàn, dễ dàng và hiệu quả đã trở thành một nhu cầu ngày càng cấp thiết. Ngoài ra, các công cụ hiện có được sử dụng để phân tích dữ liệu trên chuỗi tập trung vào nhu cầu của các nhóm dự án với sự hỗ trợ công nghệ và thị trường thiếu một bộ công cụ trên chuỗi dễ sử dụng và mạnh mẽ được thiết kế cho các cá nhân bình thường.
2. Phân tích so sánh hai dự án cạnh tranh
  1. Giải pháp của Bchat

  • Tập trung vào thiết bị di động, Bchat là DApp truyền thông xã hội dựa trên chân dung tài sản kỹ thuật số
  • Dựa trên dữ liệu trên chuỗi, Bchat cung cấp cho người dùng cá nhân một bộ quy tắc tùy chỉnh được gọi là RAAS. Người dùng chỉ cần chọn các quy tắc để nhận kết quả đã được xác minh (danh sách người dùng hoặc cộng đồng) đáp ứng các điều kiện họ đặt ra.
  • RAAS có thể được sử dụng như một bộ kích hoạt IFTTT. Ví dụ: với RAAS, chúng ta có thể tạo quy tắc sau: gửi thông báo cho người dùng khi giá sàn của xxNFT tăng 50%. Bằng cách này, Bchat có thể được tin cậy như một công cụ tiêu dùng dễ sử dụng;
  • Với RAAS, bạn có thể tìm thấy những người dùng khác có hồ sơ giống với hồ sơ của bạn. Nếu họ không có trên Bchat, bạn cũng có thể airdrop NFT lời mời và kiếm phần thưởng mã thông báo;
  • Trên Bchat, bạn có thể tạo và tham gia các cộng đồng. Không giống như các cộng đồng Web 3.0 thông thường, các nhóm Bchat bao gồm các thành viên là người dùng thực được xác minh chính thức bởi nhiều quy tắc. Khi các thành viên chia sẻ chân dung tài sản tương tự, các nhóm như vậy cho phép các tương tác xã hội có giá trị;
  • Sau khi xây dựng được cơ sở người dùng lớn và mạng xã hội tốt như một công cụ IFTTT, Bchat sẽ dần dần tối ưu hóa các chức năng như trang chủ, cuộc trò chuyện và cộng đồng và giới thiệu các sản phẩm truyền thông xã hội thân thiện với người dùng;
  • Sau khi được người dùng công nhận và tin tưởng với các sản phẩm ổn định, mạnh mẽ và thỏa mãn, Bchat sẽ cung cấp các hợp đồng giao dịch C2C chi phí thấp, bảo vệ quyền riêng tư để trao quyền cho các sự kiện giao dịch cộng đồng. Trong khi đó, nền tảng sẽ phát hành đồ thị tín dụng dựa trên dữ liệu trên chuỗi và các hành vi xã hội để xây dựng một môi trường người dùng an toàn hơn và có thể theo dõi cho các tương tác xã hội trên chuỗi.

2) Giải pháp của Relation One

• Relation One là DApp truyền thông xã hội tập trung vào web/plugin. Nó cho phép tất cả người dùng Web 3.0 dễ dàng quản lý các biểu đồ xã hội của họ, thăm bạn bè, tìm các cộng đồng cùng chí hướng và nói chuyện với những người dùng được đề xuất;
• Relation One cung cấp các chức năng truyền thông xã hội một cửa, bao gồm quản lý hồ sơ, trò chuyện P2P, trò chuyện nhóm, quản trị DAO, hiển thị NFT, v.v. Nó cho phép người dùng nhanh chóng đăng nhập vào nền tảng thông qua ví đa chuỗi DApp như MetaMask và Internet Identity;
• Relation One cũng có chức năng quản trị DAO được tích hợp sẵn, cho phép nhiều người dùng Web 3.0 tạo các DAO một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần phải phát triển các hợp đồng một cách độc lập. Đồng thời, Relation One cho phép người dùng tạo các DAO theo bất kỳ chủ đề nào và nhanh chóng mời bạn bè có chung sở thích tham gia vào quản trị cộng đồng;
• Đối với Relation, dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất. Nó cung cấp cho các nhà phát triển một tập lệnh phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, thử nghiệm và triển khai, do đó cho phép triển khai hiệu quả và phát triển các hợp đồng mã thấp.
• Relation One nhằm giải quyết tình trạng khó khăn của các biểu đồ xã hội tập trung. Nó cố gắng xây dựng đồ thị xã hội Web 3.0 trực quan được cá nhân hóa cho người dùng và trả lại quyền sở hữu và quyền riêng tư của dữ liệu cho người dùng. Với Relation One, người dùng cũng có thể kiếm lợi từ dữ liệu tự quản mà họ đã đóng góp.


III. Một số sản phẩm truyền thông xã hội khác
  1. DeSo (Twitter phi tập trung)

DeSo, các sản phẩm giống như Twitter phi tập trung, có các chức năng của các nền tảng truyền thông xã hội truyền thống như tạo hồ sơ và xuất bản thông tin. Ngoài ra, nó cũng cung cấp các tính năng gốc blockchain như mã thông báo xã hội, mẹo và giao dịch NFT. Với DeSo, mọi người sáng tạo đều nhận được mã thông báo mà bất kỳ ai cũng có thể tự do mua và bán trên nền tảng, cho phép họ kiếm tiền một cách sáng tạo từ nội dung của mình và xây dựng kết nối sâu hơn với người hâm mộ. Nader Al-Naji, người sáng lập dự án, tiết lộ rằng ông từng là người sáng lập ẩn danh của mạng xã hội phi tập trung BitClout.
DeSo có các tính năng sau:
1) Hồ sơ On-chain: Tất cả hồ sơ được lưu trữ trên dây chuyền và được kiểm soát duy nhất bởi khóa riêng của người dùng, giúp danh tính của họ có thể di động giữa tất cả các ứng dụng trong hệ sinh thái DeSo;
2) NFT xã hội: NFT được tạo trên DeSo được liên kết với hồ sơ của nghệ sĩ và có thể được hiển thị trên hồ sơ của người mua, nâng cao xuất xứ đồng thời làm cho chúng vốn có tính xã hội và giá trị hơn.
3) Mã thông báo xã hội: Mọi hồ sơ được tạo trên DeSo đều có thể có mã thông báo xã hội gắn liền với nó. Các mã thông báo xã hội trên DeSo kiếm được dòng tiền từ việc bán NFT.
4) Mẹo cho mạng xã hội: DeSo cho phép người dùng tặng “Kim cương” cho các bài đăng thay vì chỉ “thích”;
5) Bài đăng: Tất cả bài đăng và câu trả lời được lưu trữ và lập chỉ mục trực tiếp trên chuỗi, có nghĩa là nội dung của bạn có thể di động trên tất cả các ứng dụng trong hệ sinh thái DeSo.
Hệ sinh thái ứng dụng của DeSo đang hình thành:
Hơn 200 DApp đã được xây dựng trên blockchain DeSo:

DeSo bao gồm hơn 1,6 triệu ví:

Vào ngày 21 tháng 9 năm 2021, DeSo đã huy động được 200 triệu đô từ các nhà đầu tư tổ chức bao gồm a16z, Sequoia Capital, Coinbase Ventures, Polychain Capital, Pantera Capital, Arrington Capital, Blockchain.com Ventures và đồng sáng lập Reddit Alexis Ohanian.

2) Lens Protocol (Reddit phi tập trung)
Được xây dựng trên Polygon, Lens Protocol là một biểu đồ xã hội có thể tổng hợp và phi tập trung do nhóm AAVE đưa ra. Nó có tất cả các chức năng truyền thông xã hội thông thường mà chúng ta quen thuộc. Ví dụ: bạn có thể chỉnh sửa hồ sơ của mình, xuất bản thông tin và nhận xét về/phản chiếu (chuyển tiếp) bài đăng. Trên Lens, các tương tác chức năng như vậy được NFTs kích hoạt, có nghĩa là người dùng hoàn toàn sở hữu tất cả nội dung do tài khoản của họ xuất bản và có thể kiểm soát nội dung đó khi họ thấy phù hợp.

Điểm nổi bật nhất của Lens Protocol là nó đã biến các chức năng Publication, Comment và Mirror thành NFTs. Nó có ba loại mô-đun (Mô-đun Theo dõi, Mô-đun Thu thập và Mô-đun Tham chiếu) cho phép người dùng theo dõi, thu thập và nhận xét/phản chiếu. Hơn nữa, Ống kính cũng được mã hóa ba lớp thông qua NFT. Lens cũng thực hiện xử lý mã hóa ba lớp cho NFT. Hợp đồng có thể nâng cấp là điểm đầu vào cốt lõi cho hầu hết các tương tác trong Giao thức ống kính. Hầu hết tất cả các tương tác đều tương thích với các hợp đồng ERC721 NFT, được tạo ra khi tệp cấu hình được tạo.

Lens Protocol được hỗ trợ bởi đội ngũ AAVE. Dự án được cung cấp bởi đủ nguồn vốn vì không có bất kỳ tin tức nào về việc Lens gây quỹ. Tháng 2 này, phiên bản beta của Lens Protocol đã được giới thiệu để thử nghiệm các chức năng mới và người dùng có thể tham gia Lens để nhận mã thông báo airdrop. Hiện tại, thử nghiệm đã kết thúc.
3) NFTychat (Web 3.0 Discord)

Chúng ta có thể coi NFTychat là phiên bản Web 3.0 của Discord. Dự án không yêu cầu tên người dùng hoặc mật khẩu và người dùng có thể bắt đầu trò chuyện miễn phí chỉ bằng cách kết nối ví của họ với nền tảng.
Người dùng cũng có thể tự xây dựng cộng đồng mới nhưng phải trải qua quá trình xem xét. Trên NFTychat, bạn có thể nhập các cuộc trò chuyện nhóm cụ thể thông qua các cài đặt hoặc bằng chứng nhất định. Ví dụ: người dùng có thể chuyển cài đặt ngôn ngữ của họ sang tiếng Trung và liên kết tài khoản của họ với tên miền ENS để vào kênh tiếng Trung. Hơn nữa, người dùng có ví chứa hơn 1 ETH có thể truy cập kênh dành cho cá voi.
Dự án thông báo rằng nó đã huy động được 1 triệu đô vào ngày 29 tháng 3 năm 2022 trong một vòng gọi vốn do Archetype dẫn đầu, với sự tham gia của Coinbase Ventures, cũng như các nhà đầu tư thiên thần bao gồm Fernando Martinelli, Giám đốc điều hành của Balancer Labs và Tim Beiko, một nhà phát triển cốt lõi của Ethereum. Được hỗ trợ bởi một đội ngũ các nhà đầu tư tổ chức mạnh mẽ, NFTychat là một dự án đầy hứa hẹn.
IV. Nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung liệu có thể được đón nhận rộng rãi không?
Trong những năm gần đây, khi cộng đồng tiền điện tử ngày càng trở nên tích cực, các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung đã tạo được động lực và thu hút nhiều sự chú ý. Đặc biệt, vì nhiều nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung cũng đã khai thác NFT và mã thông báo, nên số lượng ngày càng tăng người dùng tiền điện tử hiện đang theo dõi lĩnh vực này và các nhà đầu tư tổ chức cũng đang đẩy mạnh vào danh mục này. Lợi thế của các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung, so với các nền tảng truyền thông xã hội tập trung của chúng, được phản ánh bởi giá trị xã hội của người dùng về mạng xã hội, dữ liệu và tài sản của họ. Các nền tảng phi tập trung như vậy có thể tối đa hóa giá trị xã hội và các mối quan hệ xã hội của mỗi người dùng đồng thời cho phép bảo vệ an ninh như đảm bảo quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và truy cập dữ liệu hạn chế bởi các nền tảng. Do đó, khi đánh giá một nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung, trước tiên chúng ta nên xem xét liệu dự án có tích hợp các giá trị xã hội với phân cấp hay không.
Tuy nhiên, các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung đã không thay thế các đối tác tập trung của chúng vì những lý do rõ ràng: 1) Các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung có xu hướng được sản xuất kém và không phù hợp với các đối thủ tập trung về chất lượng sản phẩm; 2) Với cơ sở người dùng nhỏ, các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao tiếp và tương tác xã hội; 3) Chúng được cung cấp dư thừa bởi các đối thủ cạnh tranh tập trung của họ, vốn đã đáp ứng hầu hết các nhu cầu hiện có của người dùng; và người dùng không cần phải chuyển sang nền tảng khác nếu không có nhu cầu mới; 4) Các mô hình kinh tế thiếu sót và phương pháp lưu trữ thông tin của các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung khiến họ bất lực khi đối mặt với các vấn đề về quyền riêng tư và quyền sở hữu, giống như các đồng nghiệp tập trung của họ.
Tất nhiên, những vấn đề này cũng là bằng chứng cho thấy Nền tảng truyền thông xã hội Web 3.0 vẫn còn sơ khai và có không gian rộng lớn để tăng trưởng và lợi nhuận. Các hoạt động gây quỹ thường xuyên cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đã nhận thấy cơ hội này và rất tin tưởng vào tương lai của lĩnh vực này.


https://medium.com/m/signin?actionUrl=https%3A%2F%2Fmedium.com%2F_%2Fvote%2Fp%2Ff9a0c04f75ac&operation=register&redirect=https%3A%2F%2Fcoinexvietnam.medium.com%2Fviabtc-capital-n%25E1%25BB%2581n-t%25E1%25BA%25A3ng-truy%25E1%25BB%2581n-th%25C3%25B4ng-x%25C3%25A3-h%25E1%25BB%2599i-web-3-0-f9a0c04f75ac&user=CoinEx+Vi%E1%BB%87t+Nam&userId=7f69381fb2&source=-----f9a0c04f75ac---------------------clap_footer-----------
 
Bên trên